วันที่ 4 เมษายน 2567 มีรายงานว่า ร.ต.อ.รชต ศรีวิเศษ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร รับแจ้งเหตุพบศพผูกคอเสียชีวิตบริเวณบ้านพักในหมู่ที่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จึงเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร อาสาสมัครกู้ภัยเพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าว



ที่เกิดเหตุพบศพ นายระพิน ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และงบประมาณเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อยู่ในสภาพเปลือยกายใช้กางเกงผูกคอตนเองกับกิ่งมะยม มีเสื้อยืดสีดำสวมอยู่ที่ปลายเท้า ด้านบนระเบียงบ้านพบเสื้อผ้า รองเท้า ซึ่งเป็นชุดทำงานของผู้ตายถอดวางไว้ รวมทั้งทรัพย์สินมีค่าของผู้ตายยังคงวางอยู่บริเวณดังกล่าว




ตรวจสอบบริเวณที่พบศพและบริเวณบ้านรวมทั้งรถยนต์ส่วนตัวที่จอดอยู่ในโรงรถ ไม่พบร่องรอยรื้อค้น ร่องรอยการต่อสู้ แต่จากลักษณะของการเสียชีวิตทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าอาจไม่ใช่การฆ่าตัวตาย แต่อาจจะเป็นการฆาตรกรรมก็เป็นได้ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นคนอุปนิสัยร่าเริง จิตใจดี มีแต่รอยยิ้มกับเพื่อนร่วมงานและไม่เคยมีปัญหากับใคร




ขณะที่เพื่อนร่วมงานก็ติดใจสาเหตุการตาย เพราะก่อนเกิดเหตุผู้ตายยังไปนั่งดื่มคุยสนุกกับเพื่อน ไม่ได้ทีท่าทีเครียดถึงขั้นจะต้องฆ่าตัวตาย โดยมีข้อมูลจากกลุ่มเพื่อนว่า ก่อนจะพบศพ ช่วงหัวค่ำวานนี้ (3 เม.ย.) ผู้เสียชีวิตรวมทั้งเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นอดีตทหารเรือได้นัดมาพบปะสังสรรค์ทานอาหารร่วมกันในร้านอาหารแห่งหนึ่ง อ.เมืองกำแพงเพชร จากนั้นไปต่อกันที่ร้านข้าวต้มในตัวเมืองกำแพงเพชร




ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ร้านข้าวต้ม ซึ่งถือเป็นสถานที่สุดท้าย ก่อนที่จะไปพบศพของ ผอ.ระพิน เราได้ภาพกล้องวงจรปิด ช่วง 22.43 น. ผอ.ระพิน สวมเสื้อสีเขียวอ่อน เข้ามาที่ร้านข้าวต้มพร้อมกับกลุ่มเพื่อน โดยในช่วงที่นั่งรับประทานอาหารด้วยกันทุกคนยังหัวเราะสนุกสนาน กระทั่งเวลา 23.29 น. ผอ.ระพิน ได้กลับไปก่อน ซึ่งก็เดินไปปกติ




ขณะที่ภาพวงจรปิดตามเส้นทาง ที่คาดว่าผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการเดินทางจากร้านข้าวต้มมายังบ้านพัก พบช่วงก่อนถึงบ้านประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร มีรถยนต์ลักษณะคล้ายกับรถของผู้เสียชีวิตวิ่งผ่านไปเพียงคันเดียว และมีรถสวนมาในอีกเวลาไม่นาน และยังไม่พบสิ่งผิดสังเกตแต่อย่างได แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงทำการลงพื้นที่สืบสวนหาร่องรอยและพยานหลักฐานอื่น ๆ เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุในการเสียชีวิตของผู้ตายอย่างละเอียดอีกครั้ง




จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นางรัตติกร อายุ 53 ปี และนายกฤตภาส อายุ 26 ปี ภรรยาและลูกชายของ ผอ.ระพิน เกิดความคาใจไม่เชื่อว่า ผอ.ระพิน จะฆ่าตัวตายเอง โดยพบพิรุธหลายอย่างจากสภาพศพและสภาพแวดล้อมในที่เกิดเหตุ โดยในช่วงบ่ายที่ผ่านมาทั้งภรรยาและลูกชายนายระพิน ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียชีวิตและขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดพร้อมเผยพิรุธต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสืบหาความจริงให้กับครอบครัวของตน




ทั้งกางเกงที่ใช้ผูกคอกับต้นมะยมนั้นมันดูติดกันเกินไป กางเกงที่ใบ้ผูกคอนั้นเป็นเรื่องผิดปกติ ซึ่งหากผู้ตายใช้กางเกงผูกคอ น่าจะไม่ใช่ลักษณะการผูกแบบนี้ อย่าลืมว่าผู้ตายเป็นทหารเก่า ปกติจะมีความรอบคอบและเป็นระเบียบ เนื่องจากเวลาผูกเชือกอะไรก็ตามทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย การฆ่าตัยตายถ้าจะทำจริง ๆ จะต้องทำเป็นบ่วง และคนน้ำหนักเกิน 70 กิโลกรัม จะต้องมีน้ำหนักและกิ่งไม้ต้องหัก ที่สำคัญหากจะฆ่าตัวตายก็ต้องผูกคอตายเลยจะไม่มีเวลามาถอดเสื้อผ้าแบบนี้ และยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังคาใจ อยากให้ตำรวจช่วยคบี่คลายคดีนี้ให้ด้วย




จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมภรรยาและลูกชายได้ร่วมกันตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ ที่พบในที่เกิดเหตุรวมทั้งรายชื่อและบันทึกการสนทนาและการติดต่อเข้าออกโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง




ขณะที่ตรวจสอบเฟซบุ๊กของ ผอ.ระพิน พบว่า ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุ ผอ.ระพิน ได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะคนมีความสุข สร้างพลังบวกให้ตัวเอง ว่า "สุขสันต์วันพุธ เริ่มวันใหม่ด้วยใจที่มีพลัง ให้สุขสดใส มีความสุขทุกช่วงเวลา"




ทีมข่าวสอบถามกับพนักงานร้านข้าวต้ม คนที่มารับออเดอร์โต๊ะ ผอ.ระพิน บอกว่า ตอนที่มาทุกคนสนุกสนาน คุยเล่นดื่มกินกันปกติ ผอ.ระพิน ก็สนุกสนานไม่ได้ผิดปกติอะไร ส่วนในร้านระหว่างนั่งกินพนักงานบอกว่า ตัว ผอ.ระพิน และเพื่อนไม่ได้มีปัญหากับกระทบกระทั่งกับใคร ในร้านเลย จนกระทั่งกลับออกไป




สอบถามจ่าเอกเขตรัฐ ต๋าคำ อายุ 50 ปี หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อนร่วมงาน เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงหัวค่ำตน และผู้เสียชีวิต รวมทั้งเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นอดีตทหารเรือ ได้มาพบปะสังสรรค์ทานอาหารร่วมกัน ในร้านอาหารในตำบลนครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร อยู่จนประมาณ 4 ทุ่มครึ่ง จึงได้แยกย้ายกันกลับ ส่วนทีมผู้เสียชีวิตได้ไปต่อกันที่ร้านข้าวต้มในตัวเมืองกำแพงเพชร ในช่วงที่นั่งรับประทานอาหารด้วยกัน ก่อนจะแยกย้ายนั้นทุกคนยังหัวเราะสนุกสนาน ยังคุยเรื่องการจะไปสอบด้วยกันอยู่เลย ผอ.ระพิน มีแต่คนรักชื่นชม ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตนยังไม่สามารถบอกอะไรได้ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต




ด้าน จ่าเอกชัชชัย จุลพันธ์ อายุ 51 ปี หัวหน้างานดับเพลิงเทศบาลตำบลประชาสุขสันต์ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อร่วมรุ่นทหารเรือที่อยู่ในชุดที่ไปรับประทานอาหารที่ร้านข้าวต้มในตัวเมืองกำแพงเพชร เล่าว่า หลังจากมานั่งรับประทานอาหารกันที่ร้านข้าวต้ม ผู้เสียชีวิตได้บอกกับตนว่าเมาไม่ไหวแล้วจึงพากันเช็กบิลเพื่อที่จะเดินทางกลับ


โดยเช็คบิลในเวลา 23.25 น. ตอนนั้นก็ไม่มีอะไรผิดสังเกตยังยิ้มแย้มแจ่มใส โดยตอนออกจากร้านข้าวต้มเพื่อนร่วมรุ่นที่เป็นนายอำเภอได้ขับนำหน้าออกมา จากนั้นก็ต่างแยกย้ายกลับบ้านเพราะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็จะมีเตือนกันเรื่องสุขภาพของผู้เสียชีวิตที่เป็นทั้ง เบาหวาน ความดัน แต่เพื่อน ๆ ยังรู้สึกติดใจในสาเหตุของการเสียชีวิต เพราะขณะที่มานั่งรับประทานอาหารกันผู้ตายยังคุยสนุกสนาน บอกว่าดีใจและภูมิใจที่ลูกได้เป็นหมอ แถมยังแซวน้อง ๆ ว่าใครอยากทำศัลยกรรมจะคิดราคาพิเศษให้และยิ้มหัวเราะกันอยู่เลย

 

ผอ. อนาคตไกลดับปริศนา ศพเปลือยถูกแขวน พิรุธหนัก กางเกงผูกคอ-เสื้อสวมขา