กรณี วันที่ 15 มีนาคม 2567 ร.ต.ท.สุทธิรักษ์ ชูทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ สภ.เชิงทะเล มีผู้ถูกยิงบาดเจ็บ เหตุเกิดใกล้ปั๊มน้ำมัน เส้นระหว่างบ้านดอน-เชิงทะเล ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ขอให้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย

 

ที่เกิดเหตุบริเวณดังกล่าว พบคราบเลือดบนหย่อมหญ้า และรองเท้าแตะ 1 คู่ ตกอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่หลังกระสุนทะลุที่ไหล่ด้านซ้ายทราบชื่อภายหลังคือนายธีระพัฒน์ อายุ 21 ปี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

ความคืบหน้าล่าสุดเวลา 10.20 น. วันนี้ 17 มีนาคม 2567 นายกัส ผู้ต้องหา ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. เชิงทะเล กระทั่งเจ้าที่ได้ไปรับตัวผู้ต้องหามาที่โรงพัก

 

เมื่อผู้ต้องหามาถึงโรงพัก ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเจ้าตัวถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่นายกัส ก็ไม่ตอบคำถาม แม้แต่คำถามเดียว จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พาตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนอย่างละเอียดที่ห้องประชุมชั้น 2 สภ.เชิงทะเล

 

จากนั้น พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสน์ รองผบก. ภ.จว.ภูเก็ต ได้สอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตัวเอง ขณะสอบปากคำผู้ต้องหาก็มีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 30 นาที

 

หลังสอบปากคำเสร็จ ตำรวจ ได้คุมตัวนายกัส จากห้องประชุมชั้น 2 มายังห้องสืบสวน จังหวะที่เดินลงมา ผู้สื่อข่าวพยายาม สอบถามนายกัส ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นายกัส ก็ไม่ยอมตอบคำถาม ทั้งยังใช้มือปัดไมค์ของผู้สื่อข่าว เมื่อถามว่า เคยมีเรื่องกันมาก่อนไหม เจ้าตัวก็ตอบสั้นๆ ว่า “ไม่” จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาเข้าไปในห้องสืบสวน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับจุดที่ผู้ต้องหาทิ้งอาวุธปืนหลังจากก่อเหตุ

 

หลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามข้อมูลนายกัส เกี่ยวกับจุดทิ้งอาวุธปืน เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวนายกัส ออกมาจากห้องสืบสวน เพื่อขึ้นรถไปหาอาวุธปืน ที่จะตรวจทิ้งอยู่บนเขา ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยระหว่างคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวก็ได้สอบถามนายกัส อีกครั้ง แต่นายกัส ก็ไม่ยอมตอบคำถามเหมือนเดิม

 

เปิดวงจรปิด วินาที กัส-ฟิว ประจันหน้ากัน ก่อนขับรถตามไปยิง

กล้องตัวที่ 1 เวลา 22.16.57 (เวลาเร็วกว่า 4 นาที) จับภาพ นายธีระพัฒน์ หรือฟิว และกลุ่มเพื่อน ขับรถมอเตอร์ไซค์กลับจากงานศพที่วัดบ้านดอน

 

กล้อง 2 เวลา 22.15.07 นายธีระพัฒน์ ผู้ตาย ขับรถมอเตอร์ไซค์มาบ้านนายนราธิป เพื่อนผู้ตายก่อนที่เพื่อนเพื่อนจะพากันแยกย้ายกลับบ้าน โดยในกล้องเวลา 22.15.41 น. จับภาพผู้ตายยืนบริเวณหน้าบ้านนายนราธิป ชัดเจน เวลา 22.16.50 ผู้ตาย ขับรถออกจากบ้านนายนราธิป

 

กล้องวงจรปิดตัวที่ 3 ที่บริเวณหน้าปากซอยบ้านนายนราธิป พบว่าเวลา 22.22.15 นายกัส (ผู้ก่อเหตุ) ได้ขับรถออกมาจากซอย และมีนายฟิว (ผู้ตาย) ขับตามหลังมา จากนั้นจะเห็นนายกัส ผู้ก่อเหตุ หันหลังกลับไปมองผู้ตาย ลักษณะโต้เถียงกัน แต่กล้องตัวดังกล่าวจับเสียงคุยกันไม่ได้ โดยกล้องตัวนี้ถือว่าเป็นจุดที่ผู้ตายและผู้ก่อเหตุเจอหน้ากันเป็นครั้งแรก

 

กล้องตัวที่ 4 เวลา 22.17.44 จับภาพผู้ตายและผู้ก่อเหตุขับรถไล่ตามกันไป มุ่งหน้าจุดเกิดเหตุ และเวลา 22.18.21 น. จับภาพรถของผู้ก่อเหตุขับหลบหนีออกมา

 

และจะตามด้วยกล้องที่มีเสียงปืน และกล้องตอนเกิดเหตุเมื่อวาน

 

จากนั้น กล้องตัวที่ 5 เวลา 22.23.22 จับภาพนายกัสผู้ก่อเหตุ ขับรถหลบหนีเข้าไปในซอย

 

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายริว (นามสมมติ) เพื่อนของผู้ก่อเหตุ ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเองยอมรับว่า ตอนบุญสารทเดือน 10 ปีที่แล้ว แก๊งของตัวเองเคยมีเรื่องกับแก๊งของผู้เสียชีวิตมาก่อน กระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้เสียชีวิตได้ขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านหน้าร้านที่ผู้ก่อเหตุทำงานอยู่ แล้วผู้เสียชีวิตก็ได้ตะโกนด่าบุพการีของผู้ก่อเหตุ ซึ่งก็ทำให้ทั้งสองคนมีปัญหาสะสมกันมา

 

และเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ตัวเองและผู้ก่อเหตุกำลังพูดคุยกันกันอยู่ที่ร้าน ลักษณะแซวกันเล่น ว่า “ฮิ้วๆๆ” ตอนนั้นคนตายขับรถมอไซค์ผ่านมา ได้ยินเสียงที่พวกตัวเองตะโกนแซวกัน เขาจะคิดว่าผู้ก่อเหตุล้อเลียนเขา จากนั้นพวกเสียชีวิตได้ทักแชตมาหาตัวเอง เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าว ตัวเองก็บอกเขาไปว่า นายกัสเขาแค่แซวเล่นกับตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้เสียชีวิต

 

จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ตัวเองคาดว่าทั้งสองคนน่าจะไปเจอกันโดยบังเอิญ แต่ถ้ามีการยิงกันเกิดเกิดขึ้น เพราะตอนที่อยู่ในงานศพ ทั้งสองฝ่ายก็ไปร่วมงานด้วยกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีปากเสียงกันในงานศพ

 

โดยหลังจากก่อเหตุ นายกัส ผู้ก่อเหตุ ได้โทรศัพท์มาหาตัวเอง เมื่อวานนี้ บอกว่าเขาอยากติดต่อมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวเองแนะนำให้เขามามอบตัว

 

ขณะเดียวกันทีมข่าวช่อง 8 ก็ได้ไล่กล้องวงจรปิดเส้นทางหลบหนีของนายกัส หลังจากที่เจ้าตัวไปก่อเหตุมา

กล้องตัวที่ 1 เวลา 18.50.57 น. วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายกัส เดินหลบหนี ไปบริเวณถนนเทพกษัตริย์ตรี - ในยาง จังหวัดภูเก็ต ก่อนที่นายกัสจะเดินเข้าไปซื้อของในร้านค้าของชำ ซึ่งจุดดังกล่าวดังกล่าวสามารถเดินไปขึ้นเขา ที่เจ้าตัวไปซ่อนอาวุธปืนได้

 

กล้อง 2 เวลา 19.10.19 วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายกัส เดินไปเดินมาบริเวณข้างร้านค้าขายของชำ

 

กล้อง 3 เวลา 19.16.18 น. นายกัส ผู้ก่อเหตุ ยืนเล่นโทรศัพท์อยู่ในมุมมืด ขณะเดียวกันก็มีรถมอเตอร์ไซค์ของกลุ่มเพื่อนผู้ตาย ที่จอดคุยกันอยู่ข้างๆ

 

กล้อง 4 เวลา 19.31.30 น. วันที่ 16 มีนาคม 2567 นายกัส กระโดดข้ามรั้วของชาวบ้าน เพื่อ วิ่งหนี กลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิต หลังจากที่กลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิตพบเจอนายกัส อยู่บริเวณนี้

 

กล้องตัวที่ 5 มุมกว้างอีกมุม เวลา 19.33.16 น. (เวลาในกล้องเร็วกว่าเวลาจริง) ที่มุมขวาของกล้อง จับภาพนายกัส เป็นเงาดำๆ วิ่งหลบหนี กลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิต และในกล้องก็ยังเห็นกลุ่มเพื่อนของผู้เสียชีวิตจอดรถมอเตอร์ไซค์อยู่บริเวณข้างร้านขายของชำ

หนีไม่รอด "ไอ้กัส" ประกบยิงสางแค้นเก่า ฉุน!ปัดไมค์นักข่าว