ศาลปกครองชี้ "แอชตัน อโศก" เหลืออีก 3 เดือน หากหาทางออกไม่ได้ กทม.อาจต้องสั่งรื้อถอนส่วนเกิน

วันที่ 6 มี.ค. 2567 นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในชั้นปกครองสูงสุด ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งรองประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงกรณีปัญหาการบังคับคดีคอนโดฯ แอชตัน อโศก ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างว่า คดีนี้ศาลสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างตึกแอชตัน อโศก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น การบังคับคดีเป็นเรื่องที่ กทม. จะต้องดำเนินการ ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ศาลไม่ได้สั่งว่าจะต้องรื้อ หรือจะบังคับคดีเป็นอื่นใด ฉะนั้น อีก 3 เดือนต่อจากนี้ จะครบกำหนดตามคำพิพากษาที่ให้ กทม. อนันดา เอฟเอ็ม เอเชีย อโศก จำกัด และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ภายใน 180 วัน ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าวจะต้องหาข้อยุติให้ได้โดยเร็ว

หากหาทางออกไม่ได้ กทม.ก็ต้องมีหน้าที่บังคับให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ด้วยการรื้อถอนส่วนของอาคารที่สูงเกินกว่าความกว้างถนนให้เสร็จภายใน 90 วัน

นายประวิตร กล่าวว่า ส่วนกรณีอาคารดิเอทัส ความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานเขตปทุมวัน ได้รายงานความคืบหน้าต่อศาลปกครองว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรื้อถอนตามคำพิพากษา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาที่ทางบริษัทเจ้าของตึกไม่ยอมให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ไปดำเนินการรื้อถอน