"สมชาย" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" กลับประเทศได้ แต่ต้องเข้าคุก 5 ปี แต่หากใช้วิธีศรีธนญชัยตามพี่ชาย เชื่อจะเกิดวิกฤตศรัทธาซ้ำ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย จนอาจเป็นโมเดลเดินทางกลับประเทศ เหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังคงมีคดีที่ศาลฎีกาฯพิพากษาให้จำคุกแล้ว 5 ปี แต่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ทุกเวลา และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมยอมรับโทษ 5 ปี

นายสมชาย ยังกล่าวต่อด้วยว่า หากดูเกณฑ์และข้อกฎหมาย​ต่างๆทั้งอายุ โรคประจำตัว นางสาวยิ่ง​ลักษณ์​ อาจไม่เข้าเกณฑ์​เหมือนนายทักษิณ เพราะ อายุก็ยังไม่เข้าเกณฑ์ และดูจากที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศก็ยังแข็งแรงดี เดินทางไปมาหลายประเทศได้ จึงไม่เข้าเงื่อนไขเลย จึงต้องทำใจ หากจะกลับประเทศ ก็ต้องเข้ารับโทษในเรือนจำ และหากนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และดำเนินการเหมือนนายทักษิณอีก ก็จะทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

"ตนเองสนับสนุนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศเพื่อรับโทษและเมื่อเข้ารับโทษแล้ว จะขออภัยโทษ หรือลดโทษ เหมือนนักโทษทั่วไป ก็เชื่อว่า สังคมจะยอมรับได้ แต่หากใช้วิธีพิเศษอีก เหาะเหินเดินอากาศ ก็จะเป็นวิกฤตซ้ำในกระบวนการยุติธรรม ที่ขณะนี้ก็เริ่มมีการตั้งคำถามจากกรณีของนายทักษิณอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า หากประเมินสถานการณ์​แล้ว คิดว่านางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับประเทศหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะมีผู้พยายามสร้างเงื่อนไขศรีธนนท์ชัยทางกฎหมาย ซึ่งในวันหน้า ผู้เอื้ออำนวยก็จะได้รับผลทางกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาให้ข้อมูลต่อการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ที่มีผู้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.จำนวนมาก เรายังตามเรื่องนี้อยู่ต่อเนื่อง

"เรื่องนี้ส่งผลในวันหน้า จะเป็นบทเรียน เพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์ อาจไม่ต้องมารับผิดชอบต่อข้าราชการประจำ แต่ข้าราชการประจำ ก็ต้องรับผิดชอบไป เหมือนคดีจำนำข้าว คดีบอสอยู่วิทยา ที่เป็นบทเรียนของการหลีกเลี่ยงกฎหมาย วันนี้อาจจะได้รับตำแหน่ง แต่วันหน้าต้องรับผิดด้วย"