วันที่ 4 มี.ค. 67 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านนายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) เพื่อให้ตรวจสอบนายเดวิด ฝรั่งสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำร้ายร่างกายหมอปาย ที่ภูเก็ต โดยทนายอั๋น เผยว่า พฤติกรรมของชายชาวต่างชาติไม่เหมาะสม เป็นการย่ำยีหัวใจ เหยียบย่ำศักดิ์ศรี และดูถูกคนไทยเป็นอย่างมาก จึงขอความกรุณาท่านนายกรัฐมนตรีผ่าน ดร.ธนกฤต ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน ทั้งการเข้ามาใช้ชีวิต และประกอบอาชีพในไทยนั้นถูกต้องหรือไม่

ส่วน ดร.ธนกฤต เผยว่า วันนี้ตนได้เรียนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมบูรณาการในครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จากกองการต่างประเทศโดยผอ.กองอาชญากรรมข้ามชาติ ,กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เผยว่า ความผิดเบื้องต้นนายเดวิดจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 54 ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ คือบุกรุกและครอบครองที่ดินโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็เป็นความผิดหมด ตามขั้นตอนแจ้งข้อหานี้ก่อน เพราะต้องตรวจสอบดูว่านายเดวิดครอบครองถึงตรงไหน

ซึ่งที่ดินตรงวิลล่าดังกล่าวเป็นที่เช่า หากคนเช่ากระทำความผิดก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบ ไม่ใช่เจ้าของที่ดิน เพราะนายเดวิดแสดงความเป็นเจ้าของบันไดตรงนี้ตั้งแต่แรก

โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของเอกสารสิทธิ์หลายสิ่งหลายอย่าง จึงต้องเริ่มต้นด้วยการเก็บรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้น และค่อนข้างละเอียดอ่อน และต้องใช้เวลา แต่หากจุดใดที่เราสามารถรวบรวมได้แล้วว่ามันเป็นความผิดก็จะต้องมีการดำเนินคดี

ขณะที่นายพงษ์ธวัช อ่วมสำอางค์ ผอ.ส่วนคดีทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 1 กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องจะตรวจสอบว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีประเด็นใดบ้าง เท่าที่ทราบมีประเด็นบุกรุกชายหาด และออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ามีมูลค่าความเสียหายเกิน 50 ไร่ หรือ 100 ล้านบาทก็จะนำดำเนินการเป็นคดีพิเศษต่อไป

ส่วนนาวาตรีสรรเสริญ เค้ามูลคดี ผอ.ศูนย์ข้อมูลองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กองการต่างประเทศเผยว่า จะตรวจสอบเรื่องบุคคลต่างชาติดังกล่าวว่าเข้ามาในราชอาณาจักรไทยถูกต้องตามกฎหมาย หรือ overstay หรือไม่ และตรวจสอบการประกอบอาชีพของบุคคลดังกล่าว มีการประกอบธุรกิจถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ และตรวจสอบการถือครองทรัพย์สิน ของชาวต่างชาติรายดังกล่าวได้มาโดยชอบธรรมหรือไม่ หาก มีมูลค่าความเสียหายสามารถพัฒนาเป็นคดีพิเศษได้ก็จะ นำเข้าไปเป็นคดีพิเศษต่อไป

ส่วนประเด็นการตั้งมูลนิธิช้างของนายเดวิด นายชีวะภาพ เผยว่า การเช่าช้างมาจากจังหวัดสุรินทร์ เอามาไว้ในมูลนิธิแล้วเก็บค่าผ่านประตู 2,500 บาทกับนักท่องเที่ยว ตนมองว่ามีความคลาดเคลื่อนอยู่ เพราะมูลนิธิต้องมีการตั้งวัตถุประสงค์ว่าตั้งเพื่ออะไร แต่เบื้องต้นมูลนิธินี้อ้างว่าสร้างขึ้นเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูช้าง แต่ตัวของนายเดวิดมีช้างเพียงเชือกเดียว ที่เหลือเป็นช้างเช่า แต่ตามวัตถุประสงค์ที่อ้าง ช้างจะต้องเป็นช้างที่ป่วย แก่ หรือบาดเจ็บ เอามารวบรวมเพื่อฟื้นฟู แต่นี่เป็นการเช่ามาเพื่อรวบรวมแล้วเก็บค่าเข้าจึงไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ และเรื่องที่ดินปางช้างก็ต้องตรวจสอบให้ได้ข้อยุติ และอาจจะต้องมีการสั่งปิดได้ในอนาคต