"ธรายุทธ" ชายตะโกนต่อว่า "รมว.อว." ปากแจ๋ว เปิดใจช่อง 8 บอกพูดไปเพราะอารมณ์ เดินมาระยะไกล แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าพื้นที่ ทั้งคนพิการผู้สูงอายุ ซัด คนเป็นผู้ใหญ่แต่พูดแบบไร้ความรับผิดชอบ สัมภาษณ์สั่งย้าย แต่ไม่ออกคำสั่ง แบบนี้นักศึกษาเสียหาย -​ เผยกำลังยกร่างคำฟ้อง ลั่น เจอกันที่ศาล ส่วนที่คนวิจารณ์รุ่นพี่เป็นแบบนี้รุ่นน้องจึงตีกัน ยันเราไม่เคยปลูกฝั่งแบบนี้ แต่แค่สอนให้เอาตัวรอด

 

นายธรายุทธ พลเมืองศรี ที่ปรึกษากฎหมายนักศึกษาอุเทนถวาย ซึ่งเป็นผู้ที่ปรากฏในคลิปไวรัล ตะโกนต่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หน้ากระทรวง ว่า "ปากแจ๋ว" เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ยอมรับพูดด้วยอารมณ์ เพราะเดินทางมาจากจุฬาลงกรณ์ มาที่กระทรวง อว. ระยะทางค่อนข้างไกล แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดให้เข้าไปพักแค่บางส่วน แต่เราเดินทางกันมา 5000 คน มีทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุซึ่งเป็นศิษย์เก่าที่ออกมาร่วมต่อสู้ ทำให้เกิดอารมณ์และหวนคิดถึงคำพูดของรัฐมนตรี ที่เคยออกมาพูดและไม่รับผิดชอบคำพูดตัวเอง โดยการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สั่งให้ย้ายอุเทนถวายไปวิทยาเขตอื่น ตนจึงพูดทิ้งท้ายด้วยคำว่า "เจอกันที่ศาล" เพราะคำพูดของรัฐมนตรีถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว และยืนยันว่า การที่พูดว่า"ปากแจ๋ว" ไม่ได้เป็นการหมิ่น พร้อมยืนยันว่า ตนเองไม่เคยกลัว แม้เขาจะเป็นรัฐมนตรีแต่เราสู้กันด้วยกฎหมาย

"คำพูดของเขาผมว่ามันไม่มีความรับผิดชอบคุณเป็นถึงผู้หลักผู้ใหญ่ แล้วผมก็บอกว่าคำสั่งของเขา มันกระทบสิทธิ์นักศึกษาอยู่ ซึ่งนักศึกษาเขายังเดือดร้อน มันได้รับความกระทบจากคำพูดของเขาที่เขาพูดลอยๆกับสื่อ เอ๊ะคุณต้องย้ายไปคุณสั่งย้ายทำไมไม่เซ็นเอกสาร นี่คือความไม่รับผิดชอบคุณต้องมีความรับผิดชอบสิ ผมจึงบอกว่าไปเจอกันที่ศาลเพราะอะไรรู้ไหม เพราะตอนนี้คำสั่งของคุณมันกระทำผิดไปแล้ว ความผิดมันเกิดแล้วมันสำเร็จแล้ว มีคนเดือดร้อนแล้วจากคำพูดของคุณ ผมว่าทางอวมีนิติกรเพราะไปศึกษาให้ดี ไม่ใช่นึกว่าจะพูดอะไรก็พูดออกไป"

 

 

พร้อมฝากถึงรัฐมนตรีด้วยว่า รับหนังสือไปแล้ว ก็ขอให้เร่งดำเนินการไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็เจอกันที่ศาล รวมถึงตนกำลังเตรียมร่างคำฟ้องถึงคำพูดที่รัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ให้ย้ายอุเทรนถวายเลย เพราะถือว่าคำพูดนี้ทำให้นักศึกษาหลายคนได้รับความเดือดร้อน

ส่วนที่สังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารุ่นพี่เป็นแบบนี้ ให้รุ่นน้องเป็นแบบนี้ นายธรายุทธ กล่าวว่า เราไม่เคยสอนให้รุ่นน้องตีกัน แต่สอนให้เอาตัวรอด และเด็กช่างไม่ใช่คนที่อ่อนหวาน เราพูดแบบนี้ เราถูกสอนให้เป็นผู้นำ ต้องกล้าตัดสินใจ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเราสอนให้รุ่นน้องทะเลาะกันหรือตีกัน ดีกว่าหนังเรื่องละคร 4 ลิง ที่สอนให้เด็กตีกัน ในมุมของรุ่นพี่ยืนยันว่า ไม่มีใครอยากให้ตีกัน แต่แค่สอนให้เอาตัวรอดเพราะเด็กวัยรุ่นสมัยนี้แค่เดินไปเซเว่น มองหน้ากัน ก็ตีกันแล้ว ห้ามไม่ได้หรอกครับ

"อยากฝากบอกสังคมด้วยว่าตนไม่ใช่คนที่แคร์สังคมอะไรมากมาย แต่ถ้าโดนกระทบสิทธิ์ ผมก็ต้องฟ้อง ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือโซเชียล ตอนไม่ได้ท้าท้ายแต่เรามีสิทธิ์ปกป้องตัวเอง"

ส่วนเรื่องการต่อสู้ในเรื่องการย้ายอุเทรน​ถวาย นายธรายุทธ มั่นใจว่า เราสามารถสู้ในมุมของข้อกฎหมายได้แน่นอน เพราะศาลปกครองไม่ได้สั่งให้เราย้าย อีกทั้งเมื่อดูพระราชบัญญัติโอนทรัพย์สินมาให้จุฬาลงกรณ์​ ตั้งแต่ปี 2482 ก็ขัดกับสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ ว่าประชาชนมีสิทธิ์ขั้นพื้นฐานในการศึกษา ดังนั้น กฎหมายใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ถือว่าบังคับใช้ไม่ได้

 

 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้กระแสสังคมที่สนับสนุนให้อุเทนถวายย้าย เพราะนำมาผนวกกับปัญหาเด็กตีกัน นายธรายุทธ กล่าวว่า ต้องย้อนถามว่า ถ้าอุเทนย้ายไปเด็กจะเลิกตีกันหรือไม่ เพราะทุกวันนี้เด็กยังไล่ฆ่าไล่ตีกันอยู่เลย ไม่จำเป็นว่า เป็นอุเทนหรือปทุมวัน คนกระทำความผิดมันมีเกิดขึ้นทุกองค์กรไม่ใช่แค่อุเทนถวาย ดังนั้น การแก้ไขด้วยการย้ายไม่เกี่ยว สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างจิตสำนึก

ส่วนที่ตนมีการโพสต์ Facebook ล่าสุดถึงอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะตนมองว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเขาเลยคนที่เป็นอาจารย์วุฒิภาวะมีแค่นี้หรือ