การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ สื่อยังคงต้องการความชัดเจนในประเด็นร้อนอย่างนายทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะที่สังคมยังไม่เชื่อว่าป่วยจริง และการเป็นอภิสิทธิ์ชนในกระบวนการยุติธรรม แต่รัฐมนตรียุติธรรมวันนี้สับขาหลอก หลบสื่อ ปัดตอบเงื่อนไขปมพักโทษ "ทักษิณ" บอกทิ้งท้าย "เดี๋ยวผมลงมา"

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี สื่อมวลชนได้มาดักรอสัมภาษณ์ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ประตูด้านหลังอาคารตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นประตูที่ใช้เข้า-ออกประจำ แต่เมื่อรถประจำตำแหน่งของ พันตำรวจเอก ทวี มาถึง กลับวนอ้อมไปเข้าอีกทาง โดยไปใช้ตึกบัญชาการ 2 คาดว่าพยายามหลบเลี่ยงสื่อมวลชน

สื่อมวลชนจึงวิ่งตามไปดักรอ เพื่อถามประเด็นเงื่อนไขการพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะที่ทีมงานพยายามกันสื่อมณฑล ทำให้ พันตำรวจเอกทวี บอกกับสื่อมวลชนว่า “ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมลงมา”

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ยังคงออกมาย้ำว่าการพักโทษนายทักษิณเป็นเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการพักโทษครั้งนี้มีวิธีพิจารณาตามเกณฑ์อายุ และเรื่องนี้ไม่มีข้อสงสัยอะไร ทั้งยังมีอาการป่วย ที่ปกติคนอายุมากกว่า 70 ปี มักมีโรคประจำตัว ทั้งโรคความดัน และโรคหัวใจ และบางคนก็ต้องเข้ารับการรักษาตัว ถือเป็นเรื่องที่รับฟังได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการวิเคราะห์ว่าบทบาทของนายทักษิณ จะเปรียบเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 เป็นเจ้าของอำนาจตัวจริง นายประเสริฐ บอกว่าเป็นเรื่องที่สังคม คิดไปเอง นายกรัฐมนตรีมีแค่คนเดียว คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองอยู่ แต่ด้วยประสบการณ์ของนายทักษิณที่ สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ ส่วนจะออกมาในบทบาทไหนไม่อาจทราบได้ คิดว่าความเห็นของนายทักษิณจะเป็นประโยชน์ ไม่ว่าหน่วยงานหรือบุคคลใดจะนำไปปฏิบัติตามก็สุดแล้วแต่