วิเคราะห์ภาษากายโรแลน โมโหสื่อหลังจี้ถามปมเมียหาย

นายตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยา เชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมอาชญากร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผัวฝรั่งเพิ่งยอมรับสารภาพว่าฆ่า น.ส.อรทัย ว่าหากดูจากภาษากายในคลิปที่ช่อง 8 ไปสัมภาษณ์ ตอนนั้นยังปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่า

จากคลิปก็เห็นได้ชัดเจนว่า ไม่พอใจ มีความโมโห และแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่โดยการท้าวสะเอว และการท้าวสะเอวยังบ่งบอกถึงการต่อต้านสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่เห็นด้วยและไม่ชอบกับสิ่งที่ผู้สื่อข่าวถาม ซึ่งมันค่อนข้างสวนทางกับคำว่าให้ความร่วมมือ ทั้งที่ภรรยาตนเองหายไป ควรจะมีลักษณะร่างกายสอดคล้องให้ความร่วมมือมากกว่านี้ และไม่ต้องดูสีหน้าของผู้ก่อเหตุ เพราะปกติแล้วสีหน้ามันสามารถปั้นกันได้ ให้ดูภาษากายอื่นๆ จะชี้ชัดว่า เขาพูดความจริงหรือไม่

 

"จริงๆ แล้วคนบริสุทธิ์หากถูกกล่าวหา เขาก็โมโหอยู่แล้ว ว่าเขาไม่ได้ทำ แต่อันนี้การให้ความร่วมมือในแง่อื่นๆ มันไม่มีเลย เห็นแต่ความโกรธความโมโห ว่าเราไปจับได้ว่าเขาเป็นคนที่อยู่ในกล้องวงจรปิด สรุปแล้วมันคือความไม่พอใจที่เห็นได้ชัด ความจริงไม่ต้องดูจากสีหน้าเลยก็ได้ ดูจากแค่ภาษากายก็พอ"

 

นายตฤณห์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า อีกหนึ่งอย่างที่อยากแนะนำคือ คนสวิตเซอร์แลนด์จะมี 4 ภาษาที่ใช้ ส่วนใหญ่จะใช้ โรมันเป็นภาษาถิ่น ดังนั้นการที่เขาพูดภาษาอังกฤษ ทำให้เขาโกหกได้ง่ายกว่าการใช้ภาษาแม่ของเขา และมันมีเรื่องของความผูกพันทางอารมณ์​กับภาษาที่ใช้ เวลาเราพูดอะไรก็จะอินไปกับเรื่องนั้น แต่การไม่ได้ใช้ภาษาถิ่นเท่ากับว่าทำให้เขาโกหกได้ง่ายขึ้น เพราะเราไม่ได้รู้สึกอะไรกับสิ่งที่เราพูด ความผูกพันทางด้านภาษามันน้อย และถ้าฟังเสียงเขาจะเน้นย้ำว่า it's not me การแสดงถึงความไม่พอใจเพราะเขาเน้นทุกคำพูด ว่าไม่ใช่เขาแล้ว ยังจะมาถามอีก

ทั้งนี้ ตนเคยวิเคราะห์ไว้หลายๆ ครั้งว่า หากเกิดการฆาตกรรมหรือหายตัวไปของคนในครอบครัว ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าไม่สามีก็ภรรยา และยิ่งเป็นการฆ่าโดยไม่ตั้งใจ ก็มักจะใช้วิธีการบีบคอ

 

 

โรแลน แหกตาสื่อ ก้อนอิฐบ้านอรทัยหาย ส่อใช้ทุบ อึ้งท่าเท้าเอวสุดแค้นช่อง 8