ไม่อนุญาต "กมธ.ตร." ไปชั้น 14 เยี่ยมทักษิณ รพ.ตำรวจ กังวลละเมิดสิทธิคนไข้ พร้อมตอบทุกคำถามที่สงสัย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการตำรวจ (กมธ.ตร.) ทำหนังสือขอมาศึกษาดูงานโรงพยาบาลตำรวจ โดยยืนยันว่าขณะนี้ พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) โรงพยาบาลตำรวจ ได้มีหนังสือตอบรับไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจ เพื่อให้เข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการนำตัวผู้ต้องขังที่ ส่งจาก ราชทัณฑ์ มารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.67 แล้ว โดยย้ำว่าการเข้ามาศึกษาดูงานจะต้องไม่กระทบการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ ไม่กระทบสิทธิหรือละเมิดสิทธิของผู้ป่วยที่มาใช้บริการ และไม่ทำความเสียหายให้โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรักษาตัวอยู่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา จะสามารถขึ้นไปดูได้หรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะการจะไปดูผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณ หรือผู้ป่วยรายอื่นโรงพยาบาลตำรวจคงไม่อนุญาต ส่วนการดูงานมีหลายรูปแบบ ซึ่งทางกองอำนวยการ โรงพยาบาลตำรวจ จะมีการนำเสนอหรือให้ข้อมูลตามทุกอย่างที่คณะกรรมาธิการตำรวจสงสัยหรืออยากทราบข้อมูลส่วนไหนก็สามารถตอบได้ทุกคำถาม โดยไม่กระทบกับคนไข้ ย้ำว่าสามารถให้ข้อมูลในภาพรวมและอธิบายได้ทุกขั้นตอน โดยเฉพาะเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังมารักษา แต่การจะขอไปดูคนไข้รายใดรายหนึ่งแค่คิดก็ไม่เหมาะสมแล้ว

ส่วนจะมีการให้วิดีโอพูดคุยหรือเยี่ยมคนไข้ได้หรือไม่ พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวทางโรงพยาบาลตำรวจ ไม่เคยทำเพราะเกรงจะเป็นการละเมิดสิทธิของคนไข้ โดยเฉพาะหากคนไข้ไม่อนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทุกกรณี อีกทั้งการขอมาศึกษาดูงานของ กมธ.ตร.ก็ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่เป็นการขอดูงานในภาพรวมเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่สามารถพาขึ้นไปดูที่ชั้น 14 ที่พักรักษาตัวของนายทักษิณได้ รวมถึงการขอดูผ่านกล้องวงจรปิดในห้องควบคุม ซึ่งหากมีการขอดูทางแพทย์ใหญ่ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องเป็นคนอธิบายและให้ข้อมูลไว้แล้ว โดยจะต้องเป็นไปตามความเหมาะสม โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) จะมีการจัดห้องประชุมชั้น 6 อาคารศรียานนท์ โรงพยาบาลตำรวจให้ กมธ.ตร.ได้รับทราบ