"อนุทิน" ลั่น ปฏิบัติการ "รังสิตมันร้าย" คืนก่อน มุ่งเอาผิดเจ้าของ- ผู้ประกอบเป็นหลัก ลั่น พบปัญหาพื้นที่ไหน นายอำเภอต้องรับผิดชอบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบุกตรวจสถานบันเทิงย่าน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งไม่มีใบอนุญาตและพบปล่อยเด็กและเยาวชนเข้าไป เมื่อคืนวันที่ 7 ม.ค. ว่า เราต้องมีการไล่ตรวจไปเรื่อยๆ อย่างที่ตนพูดมาตลอดว่าอย่าให้มีเรื่องยาเสพติด เรื่องเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือเรื่องอาวุธ กรณีที่สถานบรรเทิงย่านรังสิตชัดเจนว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มากถึง 500 คน มันไม่ใช่กรณีที่ว่าแอบเปิดแล้ว มันน่าจะเป็นอาคารที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งความจริงมันสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องมีใบอนุญาต แต่นี่ไม่มีใบอนุญาตและยังขายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี แบบนี้ผิดไม่รู้กี่กระทงแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการอะไรกับเด็กๆ ถ้าคนไหนอายุต่ำกว่า 16 ปี ก็แจ้งผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีกฎหมายกรมพินิจและคุ้มครองเด็กดูแลอยู่ ส่วนทางกระทรวงมหาดไทย เราจะมุ่งดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่หรือผู้ประกอบการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีแบบนี้ที่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และไม่มีใบอนุญาต มีอีกเยอะหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การที่เราจะเข้าไปตรวจแต่ละที่ได้เราก็ต้องดู ไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้าเข้าไป ถ้าเราเข้าไปแล้วเขาทำถูกต้องทุกอย่างมันจะเป็นการรบกวนนักเที่ยว ดังนั้น เราต้องมั่นใจว่าสถานที่ที่เราเข้าไปเขาทำผิดกฎหมาย เราไม่ได้เข้าไปก่อกวน ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว อย่างกรณีที่รังสิต ตนกำชับอธิบดีกรมการปกครองและคณะว่าต้องปฏิบัติกับเด็กอย่างดี ห้ามพกพาอาวุธหรือเอาอาวุธไปจี้เขา ห้ามกักตัว ซึ่งเท่าที่ออกมาถือว่าดี ทุกคนให้ความร่วมมือดี ตนย้ำไปแล้วว่าห้ามมีภาพการใช้ความรุนแรง การที่เราจะเข้าไปดู เราก็ต้องดูเป้าหมายเหมือนกัน ไม่ใช่เห็นทุกคนมีความผิดไปหมด แต่ย้ำว่าที่ผิดหนักคือ เจ้าของสถานที่ พอรู้ว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปก็หลบออกไปก่อน พอเจ้าหน้าที่ออกไปแล้วถึงกลับเข้ามา มีทุกรูปแบบ

เมื่อถามว่า จะมีการกำชับกับฝ่ายปกครองในท้องที่อย่างไร เพราะสถานที่เหล่านี้ ไม่มีใบอนุญาตแต่กลับเปิดได้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบตรงไหน แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ย้ำกับอธิบดีกรมปกครองให้ดำเนินการไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หากมีกรณีแบบนี้ในพื้นที่ตรงไหน นายอำเภอในพื้นที่นั้นต้องโดน อย่างกรณีที่รังสิต นายอำเภอต้องรับผิดชอบ