"สุริยะ" จี้หมอชิต 2 ปรับปรุงชั่วคราวให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ออกไอเดียสร้างบัสเทอร์มินัลใหม่ ติดสถานีกลางบางซื่อ คาดใช้เวลา 4 ปี ไม่รบกวนงบประมาณแผ่นดิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวระหว่างการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เป็นวันที่สอง ถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ สถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยนายสุริยะ ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมภายใต้การบริหารงานของตน ไม่เคยละเลยเรื่องคุณภาพการให้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งบริการภายในสถานี และการบริการรับส่งผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

โดยได้สั่งการไปยัง บขส. ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการทั้งบันไดเลื่อน ชานชาลาที่สั้น และไม่สามารถติดแอร์ได้ โดยให้จ้างมืออาชีพออกแบบปรับปรุงและก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และปรับปรุงเพื่อการใช้งานให้มีประสิทธิภาพในระยะสั้นนั้น ขอให้เสร็จทันช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการไปยังกระทรวงคมนาคม ให้จัดทำแผนอนาคตในการพัฒนาการให้บริการรถโดยสารขนส่งสาธารณะ ให้เชื่อมต่อทุกภูมิภาคของ บขส.ให้มาอยู่ที่เดียวกัน โดยตนได้เล็งพื้นที่บริเวณโดยรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไว้ ซึ่งอนาคตจะเป็นศูนย์กลางของระบบรางทั่วประเทศ ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค , รถไฟทางไกลเชื่อมจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าในเมือง จึงมีความเหมาะสม ที่จะพัฒนาสถานีขนส่งสาธารณะของ บขส.มาไว้ติดกัน เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ประชาชน ลักษณะคล้ายที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่เยสุบัส เทอร์มินัล ที่อยู่ติดรอบสถานีรถไฟโตเกียว หรือ สถานีบัสเทอร์มินัล อยู่ติดรอบสถานีรถไฟฮากาตะ เมืองฟูกูโอกะ