นายกฯ พอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก เมินฉายา "งบเป็ดง่อย" ชี้เป็นวาทกรรม แต่พร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในวาระ 2-3 เหน็บ "จุรินทร์" ทำงาน 4 ปีไม่เท่า "ภูมิธรรม" ทำ 1 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่รัฐสภา โดยกล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรก ว่า ดี ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้พูดจาอธิบายกัน ซึ่งไม่ทราบว่าแตกต่างจากการอภิปรายงบประมาณสมัยก่อน ๆ หรือไม่ เนื่องจากไม่เคยฟัง จึงพูดไม่ได้

ส่วนที่มีวาทกรรมจากฝ่ายค้าน ว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณเป็น “เป็ดง่อย” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดูเป็น 2 มิติ มิติแรกคือเรื่องวาทกรรมกับเรื่องเจตนารมณ์ ซึ่งผู้อภิปรายอยากจะให้เราปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่จะนำข้อเสนอแนะ ข้อติชมไปปปรับปรุง

“ส่วนเรื่อง “เป็ดง่อย” จะเป็นเรื่องของกลอนพาไปหรือไม่ แต่ผมมั่นใจที่ท่าน (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์) พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยดูแลอยู่ ก็มั่นใจว่านายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระยะเวลา1 ปี ทำมากกว่าท่านทำเป็นเวลา 4 ปี เรื่องสนธิสัญญา การค้าระหว่างประเทศ หรือเอฟทีเอ ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่

“ผมว่าเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วที่ผ่านมาว่าง่อยหรือไม่ง่อย ที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา นโยบายบางเรื่องใช้งบประมาณน้อยมาก แต่เป็นเรื่องของการใส่ใจ เช่น FTA การดูแลราคา ความปลอดภัยเชื่อว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงและรัฐมนตรีทุกท่านความปรารถนาดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า สส. พรรคก้าวไกลพยายามกล่าวหา ว่ารัฐบาลชุดนี้เดินตามรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ มากเกินไป เรื่องการจัดสรรงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องงบประมาณมีที่มาที่ไปชัดเจน ส่วนจะเดินตามหรือจะไม่เดินตาม ให้ดูที่ความเป็นหลัก อย่าพูดถึงคนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้ามาจากรัฐบาลแล้วเราก็ทำ มีอะไรที่ต้องปรับปรุง เราก็จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง

ส่วนกรณีตั้งคำถามเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และกำลังรอกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้ (4 ธ.ค.) จะสอบถาม

เมื่อถามว่ากรณีที่นายจุรินทร์เปรียบรัฐบาลเศรษฐาเป็น “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” นายกรัฐมนตรีก้มลงและดึงขากางเกงขึ้น พร้อมพูดว่า “ก็ใส่ให้ท่านดูวันนี้” พร้อมหัวเราะและพูดว่า “เป็นสีสัน ไม่เป็นไรครับ เพราะทุกคนก็กู้หมด แต่สำคัญว่ากู้แล้วนำมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในรัฐบาลนี้และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง” ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการให้สัมภาษณ์ได้ขอให้นายกรัฐมนตรี โชว์ถุงเท้าสีชมพูที่ใส่มาวันนี้ ซึ่งสื่อสอบว่าจะเอาสีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะสีอะไรก็ทำงานได้ ไม่เกี่ยวกัน

นายกฯ พอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก เมินฉายา "งบเป็ดง่อย" ชี้เป็นวาทกรรม แต่พร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในวาระ 2-3