เปิดประวัติ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่

มารู้จัก เฉลิมชัย ศรีอ่อน เขาคือใคร และมีผลงานอะไรในแวดวงการเมืองบ้าง ก่อนที่จะได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ด้วยคะแนน 88.5%

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หรือ ต่อ เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2508 มีพื้นเพเดิมเป็นคนอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นลูกชายของนายหลียักหมิ่น แซ่ลี และนางหลวย ปัจจุบันแต่งงานกับนางธันยวีร์ ศรีอ่อน และมีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ สรวิศ ศรีอ่อน

ด้านการศึกษาเฉลิมชัยเรียนจบจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี ก่อนจะเข้าเรียนต่อด้านนิติศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยรามคำแหงในระดับปริญญาตรี และ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานโยบายและการวางแผน จากมหาวิทยาลัยเกริก ในระดับปริญญาโท

การดำรงตำแหน่งทางการเมือง


"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เริ่มต้นเส้นทางการเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ส.จ.) ในปี พ.ศ. 2533 - 2543 เป็นประธานสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (พ.ศ. 2538 - 2540) และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 และได้รับการเลือกตั้งต่อมาในปี พ.ศ. 2548, พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2554

เฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคกลาง ต่อมาในการปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแทนไพฑูรย์ แก้วทอง

เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ จากพรรคเพื่อไทย ไปเพียง 106 คะแนน[3] หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคได้ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ซึ่งในวันที่ 15 พฤษภาคม ปีเดียวกัน สมาชิกพรรคก็ได้ลงมติให้เฉลิมชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของพรรค

ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อ​ไวรัสโคโรนา​ 2019 รวมถึง เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

ปัจจุบันในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยการระบุว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างเต็มตัว นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป