"ทวี" ยัน ไม่มีระเบียบ เอื้อ"ทักษิณ" กักตัวนอกเรือนจำ ชี้ หลังครบ 120 วัน รักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ "รมว.ยุติธรรม"มีหน้าที่แค่รับทราบ โยนแพทย์ใช้ดุลยพินิจชี้ขาด ต้องรักษาตัวต่อ?

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวถึงกรณีจะครบ 120 วัน การเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ของนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากสังคมคางแคลงใจ ประกอบกับมีกระแสข่าวว่า เตรียมจะออกระเบียบ รองรับให้ผู้หาขังสามารถกักกันตัวนอกเรืองจำได้ ว่า ยังไม่ได้มีระเบียบดังกล่าว แต่อาจจะออกระเบียบภายในของกรมราชทัณฑ์ แก้ไขปัญหาคนล้นคุก โดยจะให้ผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งศาลยังไม่ตัดสินเป็นที่สิ้นสุด ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ให้ศาลพิจารณาอนุญาตอยู่นอกเรือนจำได้ ระหว่างรอศาลไต่สวน คาดว่าจะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้มากกว่า 30,000 คน แต่ยืนยัน นายทักษิณ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขนี้ เพราะคดีถึงที่สุด เป็นนักโทษเด็ดขาดแล้ว

เมื่อถามว่าถึงกรณีครบ 120 ที่นายทักษิณพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตามกฎหมายให้อำนาจกรมราชทัณฑ์ รายงาน มาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อรับทราบเท่านั้น รัฐมนตรีไม่มีอำนาจแทรกแซง ส่วนการจะให้พักรักษาตัวต่อหรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์ทั้งของโรงพยาบาลตำรวจและกรมราชทัณฑ์

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวต่อด้วย ว่า ตอนนี้ยังไม่เห็น ครอบครัวของนายทักษิณ ยื่นขออภัยโทษมา

"ทวี" ยัน ไม่มีระเบียบ เอื้อ"ทักษิณ" กักตัวนอกเรือนจำ