วัดสุวรรณาวาส จัดพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์มณฑปหลวงพ่อโสธร ชาวบ้านต่างแห่มาดูเลขธูปในพิธี 3 ตัวเน้น ๆ เสี่ยงโชคงวด 1 ธ.ค. 66

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า ที่วัดสุวรรณาวาส บ้านหนองจิก ต.แก่งเลิงจาน อ.เมืองมหาสารคาม ได้ทำพิธีบวงสรวง วางศิลาฤกษ์มณฑปหลวงพ่อโสธร ณ หนองน้ำเกาะลอยศรีหนองจิก ซึ่งเป็นหนองน้ำข้างวัด ได้ทำการสร้างสะพานทางเดินเข้าไปทั้ง 4 ด้าน ตรงกลางทำเป็นที่มณฑปหลวงพ่อโสธร





โดยมี พระครู ประโชติ ธรรมสุนทร เจ้าคณะตำบลแก่งเลิงจาน ประธานฝ่ายสงฆ์ นายประเด็น พลเหลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเลิงจาน ประธานพิธีวางศิลาฤกษ์มณฑปหลวงพ่อโสธร โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ อาทิ ไข่ 2,000 ฟอง หัวหมู 9 หัว มีพราหมณ์มาร่วมในการทำพิธี และมีนางรำกว่าร้อยชีวิตรำบวงสรวงตลอดทางเดินทั้ง 4 ด้านของทางเข้า



ขณะที่ชาวบ้านต่างแห่มาดูธูปที่จุดในพิธีบวงสรวงครั้งนี้ พบทั้งเลขเด็ด 583 593 683 ตามแต่คนที่จะมองเป็นตัวเลขอะไร เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 1 ธ.ค. 2566



สำหรับประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโสธร เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 บุตรธิดาตระกูลคำทอง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้สร้างอุทิศให้คุณแม่สังวาลย์ คำทอง ซึ่งท่านได้ถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้ 93 ปี เพื่อนำไปถวายวัดที่มีความต้องการและวัดที่ยังไม่มีหลวงพ่อโสธร และในเวลานั้นครอบครัวคำทองมีความสนิทสนมกับครอบครัวเทพแพง และสงศรี บ้านหนองจิก จึงประสานมาเพื่อนำถวายวัดสุวรรณาวาส เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2562

ต่อมาชาวบ้านหนองจิกจึงประชาคมเสนอไป อบต.แก่งเลิงจาน เพื่อสร้างมณฑปเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโสธร ณ สระน้ำบริเวณเกาะลอยศรีหนองจิกในปี 2566