กระทรวงการต่างประเทศประสานพาคนไทย 266 ชีวิต หนีภัยสงครามเมียนมา ข้ามผ่านชายแดนจีนแล้ว ตรวจสอบพบ 70% สมัครใจไปทำงานร่วมแก๊งคอลฯ เตรียมดำเนินคดีฐานมีส่วนร่วมในอาชญากรรมข้ามชาติ

หลังจากช่วงเช้าเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 66 ทางการเมียนมาได้จัดพาหนะพาคนไทยประมาณ 260 คน ที่อยู่ในพื้นที่สู้รบ ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา และเดินทางข้ามทางด่านชายแดนของประเทศจีน เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตามที่ทางรัฐบาลจีนจัดเตรียมไว้ให้ ระหว่างรอทางการไทยไปรับตัวกลับประเทศ จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่ เป็นผู้สมัครใจไปทำงานผิดกฏหมายด้วยตนเอง ซึ่งจะต้องนำตัวกลับมาเพื่อมาเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายของประเทศไทย

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันนี้ 20 พ.ย. 66 เครื่องบินโดยสารสายการบิน Thai Air Asia เที่ยวบินที่ FD9702 และ สายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7007 ทั้งสองเที่ยวบิน นำผู้โดยสาร จำนวน 273 คน ประกอบด้วย คนไทย 266 คน ชาวฟิลิปปินส์ 6 คน และ ชาวสิงคโปร์ 1 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทยแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาเตรียมความพร้อมรับตัวคนไทยทั้งหมด

หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำคนไทยทั้งหมด 266 คน ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อนำทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการ คัดแยกผู้เสียหาย ที่ศูนย์บูรณาการคัดกรอง ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก โดยตำรวจขอสงวนการถ่ายภาพเนื่องจากในจำนวนนี้ เป็นผู้เสียหายจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่ยังไม่ได้ถูกคัดกรอง

สำหรับกระบวนการคัดแยกเหยื่อนั้น พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยก่อนหน้านี้ว่า จะมีทีมสหวิชาชีพ และตำรวจนครบาล ร่วมตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อคัดแยกกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาออกจากกัน ตามกระบวนการกลไกส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM โดยกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ส่วนกลุ่มผู้ต้องหานั้นตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป