แรงงานไทยชุดแรก 15 คนเดินทางอิสราเอลถึงไทยแล้ว ญาติต้อนรับอบอุ่น ก่อนคัดกรองโรคกลับภูมิลำเนา

12 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.22 น. คนไทย 15 คน เดินทางกลับจากอิสราเอลถึงประเทศไทยแล้ว ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟ เวลา 22.55 น. และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และคณะ ให้การต้อนรับ อย่างอบอุ่น ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชน และญาติแรงงานไทยทั้ง 15 คน ที่มารอรับอยู่เช่นกัน

ล่าสุด 12.22 น. แรงงานไทยทั้ง 15 คน ได้เดินออกมาเข้าสู่ระบบ ขณะที่ นายปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข แถลงข่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำแรงงานไทยทั้ง 15 คน มาส่งขึ้นรถบัสที่เตรียมมารอรับพาไปส่งที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข จะรับต่อ เพื่อไปตรวจคัดกรองโรคอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ทุกคนแยกกลับไปตามภูมิลำเนา ส่วนกระทรวงแรงงาน จะไปตั้งโต๊ะเพื่อที่จะจ่ายเงินเยียวยาที่สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันถึงความพร้อมในการรับคนไทยกลับสู่ประเทศไทย ส่วนรอบที่ 2 ก็จะมีคนไทยเดินทางกลับมาอีก 140 คน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ไปลงที่สนามบินกองทัพอากาศ

ส่วนแรงงานที่เหลือยังไม่ได้เดินทางกลับ ทางสถานทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ กำลังทำกำหนดการและอพยพทางเครื่องบินกลับมาไทยเป็นระยะ แต่ต้องดูความพร้อม เพราะคนไทยจะกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ไม่เหมือนชาติอื่นที่มีน้อย อาจจะรวมตัวกันได้ง่าย แต่ของคนไทยอยู่ตามพื้นที่การเกษตร ซึ่งเอกอัครราชทูตและที่ปรึกษาของกระทรวงแรงงาน ไปลงพื้นที่พยายามจดรายชื่อ รวมถึงมีใบสมัครออนไลน์ที่แรงงานทุกคนกรอกแสดงความสมัครใจที่จะกลับ ตอนนี้ได้รับแจ้งมาประมาณ 3,000 กว่าคน และจะต้องนัดวันและประสานงานหาจุดรวมพล และดูว่าคนจำนวนเท่าไร พร้อมเดินทางกลับวันไหน เครื่องบินมาเมื่อไร ขณะที่จุดรวมพลขณะนี้ สถานทูตกำลังดูถึงความพร้อม ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่า สถานการณ์ในอิสราเอลขนาดนี้เริ่มดีขึ้น

 

ชมภาพ บรรยากาศต้อนรับแรงงานไทย