"เด็กชวน" ออกโรงแจง "ชวน" แจกของขวัญปีใหม่แม่บ้านสภาเป็นแค่กล่องข้าวได้รับบริจาค หลังถูกโยงเทียบ "ปดิพัทธ์" เลี้ยงหมูกระทะ

วันที่ 20 ส.ค. 2566 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตอบโต้ กรณีมีการนำเสนอข้อมูล การมอบกล่องข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านรัฐสภาของ นายชวน หลีกภัย เมื่อครั้งทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอ้างว่ามีการใช้งบ เช่นเดียวกับกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ที่มีการใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา

โดยนายอิสระ ชี้แจงว่า กรณี ของนายชวน หลีกภัย เป็นการมอบของขวัญที่มีผู้บริจาคกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหาร 500 ใบ (กล่องเปล่า) ให้นายชวน หลีกภัย ไว้สำหรับให้ใครก็ได้เป็นของขวัญปีใหม่ นายชวนจึงตัดสินใจมอบให้แม่บ้านรัฐสภา เพราะเห็นว่าได้ใช้ประโยชน์ที่ต้องแพคข้าวมาทานเองทุกวัน และไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เป็นมอบในสภาที่เขาทำงานอยู่ ไม่ได้จัดอีเวนต์หาพื้นที่ข่าวอะไร

ด้าน น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ถึงประเด็นดังกล่าว ว่า ขออย่าพยายามเอา กรณีของนายชวน ไปเปรียบเทียบกับ กรณี ของนายปดิพัทธ์สันติภาดา เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล

ยืนยันว่า นายชวน แจกของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านสภาทุกปีจริงไม่ว่าจะเป็นกล่องข้าวพลาสติก กระบอกน้ำ แต่ต้องเรียนว่าของที่นายชวน หลีกภัย นำไปแจกให้กับแม่บ้านรัฐสภาในวันปีใหม่ทุกปีนั้น ไม่ได้ใช้เงินรับรองประธาน และหากไปดูย้อนหลัง เงินรับรองท่านชวน ใช้อย่างประหยัด และเท่าที่จำเป็น เหลือเท่าไหร่คืนรัฐหมดทุกบาททุกสตางค์ แม้กระทั่งเงินราชการลับ สมัย นายชวนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 7.5 ล้านบาท ก็ไม่ได้ใช้ คืนให้กับรัฐทุกบาททุกสตางค์

น.ส.ศิริภา ยังระบุ หวังว่า นายปดิพัทธ์ จะทำ open data ของรัฐสภาให้สำเร็จตามที่ได้เสนอไว้ เพื่อให้เห็นทุกการทำงานของรัฐสภาอย่างโปร่งใส ตลอดจนการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกรรมาธิการด้วยเช่นกัน เพื่อประชาชนจะได้ตาสว่างจากพฤติกรรมของ สส.พรรคท่านเองด้วย