"เพื่อไทย" จับมือตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 6 พรรค วอนประชาชนเข้าใจสลายขั้วการเมือง พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบ ด้วยพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง สส.พรรคประชาชาติ นายสุวัฒน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย , พรรคพลังสังคมใหม่ , พรรคท้องที่ไทย , พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ใจความหลัก คือ วันนี้เพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติมจาก 6 พรรคการเมือง เราคาดหวัง ว่า จะสลายขั้วการเมือง เดินหน้า ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้ง สส.และ สว. เพื่อเลื่อนมาอยู่กับรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ การประวิงเวลาออกไปจะยิ่งทำให้เสียหายมากขึ้น ยิ่งจะต้องรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้เร็วเท่านั้น พวกเราทั้ง 6 พรรครวมถึงพรรคเพื่อไทยขอวิงวอนประชาชน ขอให้เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม และขอให้ประชาชนช่วยกันสนับสนุน

ขณะที่นายสุวัจน์ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าหารือจัดตั้งรัฐบาล และมีความยินดีที่จะขอตอบรับคำเชิญในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยเหตุผลคือ 1. เพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมเพราะเป็นพรรคอันดับ2 เมื่อพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ 2.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าวันนี้ได้เสียงสส.เกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน จึงมั่นใจได้ว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก 3.ภายใต้การนำของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ไขมาตรา 112 4. พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ เรามั่นใจเพราะพรรคเพื่อไทยเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ และประสบความสำเร็จมาแล้ว และ 5.จำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศ นักลงทุน

ด้านพันตำรวจเอกทวี กล่าวย้ำว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอยู่แล้ว เรื่องใหญ่ที่สุดคือหน้าที่ของสภาในช่วงเปลี่ยนผ่าน เห็นชอบเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการตกลงกันแล้วว่าใน 8 พรรคการเมืองเดิม จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และเราตระหนักว่าพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 มีความชอบธรรม จึงยอมสนับสนุนส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ในการรวบรวมเสียงให้ได้ 375 ขึ้นไปเพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี