"วิโรจน์" ไม่เชื่อสูตรตั้งรัฐบาลดีด"ก้าวไกล"ไปเป็นฝ่ายค้าน ชี้หากเป็นเช่นนั้นถือปิดสวิตช์"ก้าวไกล" รวมหัวกันล้มกันเลือกตั้ง

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสูตรจัดตั้งรัฐบาล ที่ผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านร่วมกับ รทสช กับ พปชร เพื่อให้ สว. โหวตให้ ว่า ตนไม่สนใจและไม่เชื่อสูตรตั้งรัฐบาลเหล่านี้เลย เพราะหากเป็นแบบนั้นจริงๆมันคือการปิดสวิตช์ก้าวไกล มันคล้ายๆกับรวมหัวกันล้มกันเลือกตั้ง 260 กว่าเสียง คุณจะเอาตัวรัฐมนตรีมาจากไหน มันจะไปอย่างไรกับรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไปกว่านั้นพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะอธิบายประชาชนลำบากมาก และยิ่งไปกว่านั้น หากไม่มีลุง ก็ต้องไปรวมกับประชาธิปัตย์ ซึ่งคนเสื้อแดง ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยจะยอมหรือไม่ พรรคเพื่อไทย จะตอบคำถามคนเสื้อแดงอย่างไร ดังนั้น สถานการณ์ที่สมมุติ สูตรออกมามันจึงเป็นจริงลำบากมาก ซึ่งตนมองว่ามันไม่คุ้ม

หรือจะให้พรรคก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้านและโหวตให้กับพรรคเพื่อไทย ตนก็มองว่า มันก็ไม่ได้อีก มันคิดได้ แต่มันเป็นจริงยากมาก

"ถ้าทำแบบนี้นะ นี่คือการ โอ้ เป็นไปไม่ได้เลยมันคือการรวมหัวกันปิดสวิตช์ก้าวไกล ล้มการเลือกตั้งโดย ไม่สนใจเสียง 14 ล้านเสียง ถ้ารวมกับประชาธิปัตย์ก็อธิบายให้ผ่านเสียงตัวเองฟังลำบาก หรือถ้ารวมกับพรรคอื่นแล้วก็ดีดก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้าน โดยที่ไม่ได้เอารวมไทยสร้างชาติหรือพลังประชารัฐมาร่วม ซึ่งมันก็ได้รับประมาณแค่ 260 กว่าเสียง แล้วจะให้ก้าวไกลวางตัวอย่างไร จะให้หมวดให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยไปตลอดอย่างนั้นหรือ ซึ่งก็คงรับปากไม่ได้"นายวิโรจน์ ระบุ 

นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึงสูตรที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับ 2 ลุง ว่า มันเป็นไปได้ยากมาก เพราะยุคนี้อะไรที่เคยพูดออกไปแล้ว มันถูกบันทึกไว้หมด ดังนั้นถ้าไปร่วมกับ 2 ลุง มันอธิบายประชาชนลำบาก จะกลายเป็นการตระบัดสัตย์​แน่ๆ และจะอธิบายกับมวลชนคนเสื้อแดงอย่างไร เพราะทั้ง 2 ลุง ก็มีส่วนในการรัฐประหารเมื่อปี 2553

หรือจะเป็นสูตรที่ 3 ที่ยอมถอยให้พรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเป็นสูตรนี้ พรรคเพื่อไทย จะไม่ได้อะไรเลย แม้แต่ตำแหน่งนายกฯ มีแต่เสียกับเสีย

หรือหากจะเป็นสูตรที่ 4 ตีเช็คเปล่าโหวตนายกฯให้ได้ก่อน โดยไม่สนใจว่าจะจับมือกับใครซึ่งประเด็นนี้จะทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคไม่กล้าโหวต ซึ่งรวมถึงพรรคก้าวไกลด้วย อย่างน้อย เราก็อาจจะต้องงดออกเสียง หากพรรคเพื่อไทยให้ความชัดเจน ไม่ได้ว่าจะมีพรรค 2 ลุงหรือไม่ สุดท้ายมันก็มีหลายพรรคที่ต้องสงวนท่าทีและมันคงไม่ผ่าน


ดังนั้น ส่วนตัวจึงมองว่า สูตรที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ 8 พรรคจับมือกันให้แน่นแล้ว รอลุ้นเสียงของวุฒิสภา ที่ขณะนี้ก็ต้องยอมรับว่าถูกสังคมกดดัน หรือ สุดท้ายอาจจะต้องรอให้ สว.ใกล้พ้นวาระ เพราะสูตรที่ลือกันออกมาไม่มีสูตรไหนเป็นไปได้จริง และดูเหมือนจะยากกว่า 8 พรรคจับมือกันด้วยซ้ำ