ชาวบ้าน ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พากันหวาดผวา จระเข้ 10 ตัวหลุดออกจากบ่อเลี้ยง เจ้าหน้าที่และทีมกู้ภัยตามล่ามาได้ 6 เหลืออีก 4 ตัว

นายพนธกร บุญทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านเสม็ดจวนใต้ ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากนายณัฐจักร อายุ 34 ปี เจ้าของบ่อเลี้ยงจระเข้ ว่า ได้มีจระเข้ 10 ตัวหลุดออกไปจากบ่อเลี้ยง จึงได้รายงานให้นายวรรณวุฒิ สมเชื้อ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงรับทราบ พร้อมแจ้งให้นายประสิทธิ์ จันทร์มณี กำนันตำบลกุแหระ ร.ต.อ.สุริยา มาลา รองสวป.สภ.ทุ่งใหญ่ จากนั้นประสานไปยังนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองกรมประมง พร้อมเจ้าหน้าที่สังกัดกรมประมง 10 นาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสยามรวมใจปู่อินทร์ทุ่งใหญ่ และสยามจุดวัดหนองดี ลงพื้นที่เพื่อตามล่าจับตัวจระเข้ที่หลุดออกไปจากบ่อเลี้ยง

เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกไปตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าจระเข้น่าจะหลบซ่อนตัว โดยเฉพาะตามแหล่งน้ำ ไม่นานก็ไปพบจระเข้จำนวนหนึ่งลอยคอขึ้นมาบนผิวน้ำในลำห้วยเล็กๆ ห่างจากจุดที่หลุดออกไปประมาณครึ่งกิโลเมตร จึงนำอวนและแหเข้าดักจับใช้เวลาประกว่า 1 ชั่วโมง สามารถตามจับกลับมาได้ 4 ตัวในกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.ค. กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 25 ก.ค. ตามจับได้อีก 2 ตัว ยังคงเหลืออีก 4 ตัว จากนั้นกำลังทั้งหมดได้ถอนตัวกลับมายังที่พักบริเวณบ่อเลี้ยงจระเข้ที่หลุดออกไปกลางสวนปาล์มน้ำมัน นั่งพักรับประทานอาหารเช้า และเตรียมนอนพักผ่อนเอาแรง เพื่อวางแผนในการตามล่าจับตัวจระเข้อีกครั้งตอน 6 โมงเย็นวันนี้ พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์มาเพิ่ม นำเรือมาสมทบในการลงน้ำตามหา

นายณัฐจักร จันทร์สีนาค เจ้าของบ่อเลี้ยงจระเข้ที่หลุดออกไป เผยว่า ได้ซื้อลูกจระเข้เพื่อมาทดลองเลี้ยงเตรียมต่อยอดขยายพันธุ์ในการทำธุรกิจ จระเข้ที่นำมาเลี้ยงขณะนี้มีอายุ 1 ปี สร้างบ่อเลี้ยงขนาดความกว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 30 ซม. น้ำหนักตัวของขจระเข้ที่หลุดออกไปจะอยู่ที่ตัวละ 5 กก. จระเข้มีความยาวประมาณ 50 ซม. - 1 เมตร สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.จระเข้ได้หายไปจากบ่อเลี้ยงจำนวน 8 ตัว พอตอนเช้าได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันตามจับ สุดท้ายตามจับกลับมาได้ทั้งหมด 8 ตัว ต่อมาในคืนวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. จระเข้ก็ได้หลุดออกไปจากบ่อเลี้ยงทั้งหมด 10 ตัว เช้าวันจันทร์ตามจับกลับมาได้ 6 ตัว ยังเหลืออีก 4 ตัวที่ต้องตามจับกลับมาให้ได้ทั้งหมด

นายณัฐจักร เล่าอีกว่า สาเหตุที่จระเข้ได้หลุดออกไปจากบ่อเลี้ยง เนื่องมาจากได้นำตระแกรงเหล็กที่ไม่แข็งแรงมาปิดกั้นรูบริเวณผนังปูนบริเวณพื้นที่เลี้ยงจระเข้ เนื่องจากบ่อเลี้ยงอยู่ในช่วงปรับปรุงนำอิฐบล็อกมาปิดบังเอาไว้ ต่อมามีสุนัขที่เลี้ยงไว้มาดมบริเวณรูซีเมนต์ที่นำตระแกรงมาปิดเอาไว้ มันได้กลิ่นสาปของจระเข้จึงมาคุยเขี่ย ทำให้ตระแกงและอิฐบล็อกเปิดออก จระเข้ก็พากันมุดรูคลานตามกันออกไป จากนั้นก็พากันคลานหนีไปหาแหล่งน้ำตามธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชาวบ้านทราบข่าวว่ามีจระเข้หลุดออกจากบ่อเลี้ยง ทำให้หลายคนต่างพากันหวาดผวา คิดว่าจระเข้ที่หลุดออกไปมีลำตัวขนาดใหญ่ สั่งลูกหลานงดลงเล่นน้ำในช่วงนี้ แต่พอมารู้ในภายหลังว่า จระเข้ที่หลุดออกไปเป็นลูกจระเข้ที่มีขนาดเล็ก ตัวเท่ากับตัวตะกวดทำให้ทุกคนคลายกังวลลงไปมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นจระเข้ตัวเล็กหรือตัวใหญ่ ล้วนเป็นอันตรายต่อผู้คนทั้งสิ้น