บ้านยาย ที่ถูกรถชนจนเหินไปค้างอยู่บนชั้นสองบ้านพังยับ ซ่อมยังไม่เสร็จ คืนก่อนหวิดเกิดเหตุซ้ำรอย รถวิ่งมาในร่องเดียวกัน เสียหลักเกือบชนบ้านยายซ้ำ เจ้าตัวเชื่อ นางไม้ในต้นไทรตรงข้ามบ้าน ช่วยปกปักรักษา

ต้นไทรที่นางแก้วกัลยา อายุ 67 ปี พาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณตรงข้ามบ้าน ที่บ้านนาดอน หมู่ 14 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งนางแก้วกัลยาเชื่อว่า มีนางไม้ที่สิงสถิตอยู่ในต้นไทร คอยช่วยปกปักรักษาไม่ให้มีภัยไปถึงตัว และบ้านที่อยู่อาศัย

นางแก้วกัลยา เล่าว่า เดิมตรงบริเวณดังกล่าวเป็นต้นมันปลา แต่อยู่ไม่นาน กลับมีต้นไทรมากขึ้น และโอบล้อมรอบต้นมันปลาอยู่ตรงกลางจนปัจจุบันคนก็จะเห็นแต่ต้นไทร

เจ้าของบ้านบอกว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุ รถกระบะ เสียหลักเหินข้ามถนน พุ่งเข้าชนบ้าน โดยตัวรถลอยไปค้างอยู่บนชั้นสอง ทั้งบ้านทั้งรถพังยับ แต่คนในบ้านรอดตายราวปาฏิหาริย์ หลังจากนั้นก็ซ่อมแซมบ้านที่พัง จนเกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า เมื่อคืนวันก่อน เกิดเหตุรถกระบะ หวิดจะพุ่งเข้าชนบ้านเป็นครั้งที่สอง แต่เบื้องต้น เมียคนขับคว้าพวงมาลัยหักหลบไปได้หวุดหวิด ซึ่งเจ้าตัวลงมาขอโทษขอโพย บอกว่ากลับจากงานเลี้ยง และทะเลาะกับสามีมากันในรถถึงที่เกิดเหตุสามีที่ขับรถมาด้วยความเร็วหลบหลุมจนเสียหลักรถเหิน และพุ่งเข้าหาบ้านยาย จนหวิดชนบ้านซ้ำอีกรอบ แต่ที่รอดมาได้ เพราะเชื่อว่า ต้นไทรที่อยู่ตรงข้ามบ้าน มีสิ่งลี้ลับช่วยปัดให้ รถไม่พุ่งชนตัวบ้านในรอบที่สองได้

ด้านลุงไร อายุ 60 ปี บอกว่า หลานชายมาเปิดร้านคาร์แคร์ใต้ต้นไทร ตนเชื่อว่า มีนางไม้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต้นไม้แห่งนี้ เพราะบางคืนจะเห็นนางไม้ใส่ชุดไทยสไบข้างสีดำ นั่งห้อยขาโตงเตงตรงกิ่งไม้ของต้นไทรแห่งนี้ ใครไม่เชื่อก็ตาม แต่ตนเองและหลานชายที่มาเปิดคาร์แคร์จะนำพวงมาลัย และดอกกุหลาบสีแดงมาไหว้ประจำ