ฝนถล่มภูเก็ต! น้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด การจราจรบางพื้นที่ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 9 ก.ค. 2566 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายและน้ำไหลหลากจากเทือกเขาหลายจุด เช่น บริเวณสี่แยกสี่กอ ต.กะทู้ อ.กะทู้ บริเวณถนนวิชิตสงครามหน้าวัดกะทู้ ต.กะทู้มีน้ำท่วมขัง ส่วนบริเวณด้านหลังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลภูเก็ต อ.เมือง มีรถยนต์จอดไว้บนถนน ทำให้น้ำท่วมรถได้รับความเสียหาย ส่วนบริเวณถนนเทพกระษัตรี บ้านเมืองใหม่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลางขาเข้าเมือง ซึ่งมีน้ำท่วมขังผิวการจราจรสูง 70 เซนติเมตรถึง 1 เมตรบางจุด ทำให้การจราจรบางพื้นที่ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเร่งระบายรถให้ใช้ถนนสายอื่นหรือเปิดช่องทางพิเศษ โดยใช้ช่องการจราจรร่วม ทั้งนี้แต่ละพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต ถ้าฝนหยุดตกหรือฝนทิ้งช่วงไม่ตกติดต่อกัน ปริมาณน้ำที่ท่วมขังก็จะระบายออกสู่ทะเลเร็วซึ่งจะทำให้ระดับน้ำที่รอระบายลดลงเช่นกัน

ทั้งนี้อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกออกประกาศเตือนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ในจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง 23 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ขอบคุณภาพจาก : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)