เมื่อเวลา 10.00 วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งพบเด็กนักเรียนสองพี่น้องฐานะยากจน ครอบครัวแตกแยก แม่ถูกจำคุก ต้องอาศัยอยู่ตามลำพัง 2 คนในบ้านไม้ที่ผุพัง ในพื้นที่ ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ซึ่งทุกวัน 2 พี่น้องจะนำอาหารกลางวันที่เหลือจากโรงเรียนมาทานเพื่อประทังความหิว จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย น.ส.สาพิตี ข้อออ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าศาลาราม นางสุทิน หอยสังข์ ครูโรงเรียนวัดถ้ำรงค์อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และคณะครู

บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ยกสูง สภาพตัวบ้านเอนเอียงและผุพัง โดยมี ด.ญ.มาลินี พรรณนา หรือน้องเฉาก๊วย อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนวัดถ้ำรงค์อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และ ด.ช.กัญจน์กิฤดิ์ มิ่งเมือง หรือน้องกัน อายุ 9 ปี น้องชายต่างบิดา เป็นผู้อยู่อาศัย

 

ด.ญ.มาลินี เปิดเผยว่า บิดาทอดทิ้งปล่อยให้ตนอยู่กับมารดาตั้งแต่อายุได้ 1 ปี ต่อมามารดามีบุตรชายกับสามีใหม่ 1 คน คือ ด.ช.กัญจน์กิฤดิ์ มิ่งเมือง หรือน้องกัน อายุ 9 ปี ที่ผ่านมามารดาประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปเพื่อนำรายได้มาเลี้ยงดูตนกับน้องชาย วันไหนไม่มีคนจ้างมารดาทำงานก็จะไม่มีเงินซื้อข้าวกิน รวมถึงไม่มีเงินไปโรงเรียน ส่งผลทำให้ตนและน้องชายต้องขาดโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง

 

ด.ญ.มาลินี กล่าวต่อไปว่า เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มารดาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ทำให้ตนและน้องชายต้องอยู่กันลำพังใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ต้องหุงต้ม ปรุงอาหารกันเอง และทุกวันตนและน้องชายจะนำอาหารกลางวันที่เหลือจากโรงเรียนมาทานเพื่อประทังความหิวในช่วงเย็นอีกด้วย แต่ยังโชคดีที่มี น.ส.ประยงค์ แก้วสุข อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นคุณป้า คอยดูแลและขี่รถจักรยานยนต์นำตนและน้องชายไปส่งที่โรงเรียนทุกวัน

 

“ตนและน้องชายรู้สึกคิดถึงคุณแม่เป็นอย่างมาก อยากให้คุณแม่พ้นโทษออกมาอยู่กับพวกตนไวๆ เพราะที่ผ่านมาต้องใช้ชีวิตกันอย่างยากลำบาก หากมีคุณแม่มาอยู่ด้วยชีวิตของตนและน้องชายคงจะดีมากกว่านี้”

 

น.ส.สาพิตี ข้อออ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าศาลาราม กล่าวว่าหลังจากได้มอบหมายให้ครูออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนในทุกระดับชั้น และได้รับรายงานว่า ด.ช.กัญจน์กิฤดิ์ มิ่งเมือง หรือน้องกัน ซึ่งเป็นเด็กตั้งใจเรียน มีชีวิตลำบาก อาศัยอยู่เพียงลำพัง 2 คนกับพี่สาวในบ้านที่ผุพัง เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบบ้านของเด็กนักเรียนมีสภาพเสื่อมโทรม ตัวบ้านเองเอียงใกล้จะล้มลงมา พื้นบ้านแอ่นโค้งคล้ายท้องเรือและผนังบ้านก็ผุพัง ตนจึงรายงานให้นายอุทัย คำสีหา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ทราบ พร้อมประสานไปยังหน่วยงานต่างๆให้การช่วยเหลือ

 

เบื้องต้นสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี ได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 40000 บาท ในการซ่อมแซมบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึง จ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล ส.ส.เพชรบุรี เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกับนักกีฬาฟุตบอล VIP จังหวัดเพชรบุรี ได้มอบเงินจากการจัดการแข่งขันฟุตบอลการกุศลเพื่อเป็นทุนการศึกษา จำนวน 35000 บาท และนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.เพชรบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มอบข้าวสารและขนมจำนวนหนึ่ง


สามารถช่วยเหลือ ด.ญ.มาลินี พรรณนา หรือน้องเฉาก๊วย และ ด.ช.กัญจน์กิฤดิ์ มิ่งเมือง หรือน้องกัน ผ่านบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีนางสาวอรนุช แก้วสุข เลขบัญชี 020419923782

 

เวทนา 2 พี่น้องเผชิญโลกลำพัง พ่อทิ้ง-แม่ติดคุก หวั่นสิ้นอนาคตไร้เงินเรียน