ควาญช้างชาวศรีลังกา อยู่ร่วมกับควาญช้างไทย เฝ้าดูพลายศักดิ์สุรินทร์ ในศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ เจ้าหน้าที่ระบุร่าเริงทั้งคืนตลอดถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. หลังจากทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ รับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือช้างมธุราชา อายุ 30 ปี ช้างพลายงาเพศผู้ ที่ถูกย้ายมาโดยเครื่องบินจากประเทศศรีลังกา ถึงเชียงใหม่และเดินทางมาที่ลำปาง มาอยู่ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เมื่อช่วงเย็นวานนี้

ล่าสุด เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ไปดูช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ พบว่ามีอาการร่าเริงดี จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ต้องกักตัวในพื้นที่ดังกล่าวตามระเบียบเป็นเวลา 28 วัน เพื่อควบคุมโรคหลังจากเดินทางมาจากต่างประเทศ

โดยยังคงมีควาญช้างชาวศรีลังกาอยู่ร่วมกับควาญช้างไทย เฝ้าดูสภาพของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่วนตัวช้างนั้น มีอาการร่าเริงแจ่มใส มีอาหาร มีหญ้าและเหยือกกล้วยให้กิน พร้อมขับถ่าย เป็นจำนวนมาก และช้างเริ่มปรับสภาพเข้ากับพื้นที่ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้

ขณะที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างมีอาการร่าเริงทั้งคืน เปล่งเสียงร้องก้องกังวาลไปทั่วพื้นที่ป่าด้านหลัง ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง ซึ่งจากการสอบถามแพทย์ผู้ดูแล บอกว่า สภาพโดยรวมอาการดี ไม่มีอะไรน่าห่วง