เจอแล้ว! ชาวบ้านเข้าไปหาของป่าหายไป 4 วัน ก่อนเดินออกจากป่าเอง บอกเจอพระธุดงค์ช่วย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (20 มิ.ย. 66) ที่ตีน “ภูมืด” ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าพานพร้าว-ป่าแก้งไก่ เขตบ้านเทพประทับ ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม บูรณาการหน่วยงานทั้งในพื้นที่อำเภอสังคม และหน่วยกู้ภัยจากจังหวัดอุดรธานี เข้าค้นหาชาวบ้านเทพประทับ ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย ที่เข้าไปหาของป่าบน “ภูมืด” ซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ท้ายหมู่บ้านเทพประทับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 2566 และไม่สามารถติดต่อได้ โดยทราบชื่อผู้สูญหายคือ นายทักษิณ อรันมาลา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 9 ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปูพรมค้นหาผู้สูญหายคือ นายทักษิณ เจ้าหน้าที่พบ นายทักษิณ เดินสะพายเป้ลงมาจากภูมืด ท่ามกลางความดีใจของญาติพี่น้องที่เป็นกังวล

จากการสอบถาม นายทักษิณ อรันมาลา ทราบว่า ตนเข้าไปหาของป่าช่วงเช้าวันที่ 16 มิ.ย. ซึ่งป่า “ภูมืด” ตนคุ้นเคยดีตั้งแต่เกิด ซึ่งตนไม่รู้ว่าอยู่บนภูมืดกี่วัน และตนเห็นเจ้าหน้าที่ที่มาค้นหา แต่เมื่อตนตะโกนเรียกไม่มีใครได้ยิน ตนพยายามหาทางออกจากป่าเพื่อกลับเข้าหมู่บ้านก็ไม่พบทางออก ซึ่งก็ไม่รู้สาเหตุว่าเพราะอะไร ทั้ง ๆ ที่ป่าแถบนี้ตนเดินมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งไปพบพระธุดงค์รูปหนึ่งในป่า และท่านได้ให้นม 2 กล่องพอกินประทังชีวิต อีกทั้งยังให้พระพุทธรูปตนมา 1 องค์ จนมาวันนี้ก็หาทางเดินออกจากป่าและมาพบกับเจ้าหน้าที่

ด้านชาวบ้านในพื้นที่บอกตรงกันว่าป่า “ภูมืด” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นพื้นที่หาอยู่หากินของชาวบ้านมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว ซึ่งสาเหตุที่นายทักษิณหลงป่า ชาวบ้านทุกคนได้แต่แปลกใจเพราะนายทักษิณเป็นคนพื้นที่ เข้า-ออกป่าตั้งแต่เด็ก ซึ่งชาวบ้านจะได้พูดคุยกันเพื่อเตรียมทำพิธีไหว้ผีป่า เจ้าที่เจ้าทาง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับชุมชนต่อไป

ด้าน นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบว่าชาวบ้านเทพประทับที่เข้าไปหาของป่าที่ป่า “ภูมืด” ตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายบูรณาการร่วมกันเพื่อค้นหา แต่ไม่พบ จนกระทั่งวันนี้เจ้าตัวเดินออกมาจากป่าเองซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะผู้สูญหายอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน หากเป็นอะไรไปแม่ซึ่งอายุมากแล้วคงไม่มีคนดูแล จากนี้ก็จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่เข้าป่าเพื่อหาของป่า ให้ระมัดระวังกันมากขึ้น แม้จะเป็นเจ้าของพื้นที่ก็มีสิทธิหลงป่าได้เหมือนเช่นกรณีนี้

ส่วน นางพุทธา พรหมนอก อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 9 ต.นางิ้ว อ.สังคม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนดีใจมากที่เจอหน้าลูกชาย เพราะอยู่กันเพียงสองคนหากลูกชายเป็นอะไรไปตนจะอยู่กับใคร และตนขอขอบคุณท่านนายอำเภอสังคม และทุกหน่วยงานที่มาช่วยกันค้นหาลูกชาย