"นายก" อารมณ์ดี บอกยุบสภา เดี๋ยวก็ประกาศในราชกิจจาฯ ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ขอให้รอ ฝากช่วยกันดำเนินการช่วงรัฐบาลรักษาการ ระมัดระวังการใช้งบ ไม่หวั่นข้าราชการเกียร์ว่าง จะลงพื้นที่ตรวจราชการบ่อยขึ้น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุม นบข. ถึงการยุบสภาที่อยู่มาจนครบ 4 ปี โดยเหลือเวลาอีก 2 วัน ว่ายังไม่มีอะไรจะต้องพูด รอราชกิจจานุเบกษาประกาศออกมาก่อน  พร้อมถามกลับว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องพูด “เพราะผมยังเป็นรัฐบาลอยู่ หรือจะเลิกเป็นรัฐบาลเลยหรือไง มันต้องอยู่กันถึงเมื่อไหร่ ก็ต้องเลือกตั้ง รอจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทำได้เร็วมันก็เร็ว”

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการประกาศยุบสภาในราชกิจจานุเบกษาจะประกาศวันนี้หรือไม่ นายกฯทำหน้าล้อเลียนผู้สื่อข่าวก่อนจะหัวเราะและบอกว่า “เดี๋ยวก็ออก เออ ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นน่ะ “

พร้อมยอมรับว่ามีการดำเนินตามขั้นตอน นำขึ้นทูลเกล้าฯไว้หมดแล้ว เพียงแต่รอขั้นตอนตามราชกิจจานุเบกษา  ส่วนจะเป็นวันนี้หรือไม่ขอให้รอ โดยนายกพูดย้ำคำว่า “รอ” ถึง 3 ครั้ง

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะยุบสภาจะยุบสภาแล้วนายกรัฐมนตรีมีอะไรจะฝากทิ้งท้ายหรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย ฝากให้ช่วยการดำเนินการในช่วงรัฐบาลรักษาการให้ดีที่สุดก็แล้วกัน และให้กำลังใจรัฐบาลหน้า ในการทำงานให้เป็นไปตามกรอบที่ทำอยู่ในปัจจุบันมากที่สุด เพื่อความมั่นคง ยั่งยืนของประเทศของเรา หลายเรื่องก็ทำมาด้วยกันทุกพรรค นโยบายที่ออกไปทั้งหมด ที่ทำมา 4 ปีก็เห็นชอบด้วยกันมาทั้งหมด ใน ครม. หวังว่าวันนี้ทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไปพูดแบบนี้ไม่ถูก เพราะอยู่ ครม.มาด้วยกัน และไม่หวั่นว่าข้าราชการจะเกียร์ว่างในช่วงรอยต่อการเป็นรัฐบาล ได้มีการกำชับติดตามงาน ช่วงนี้ต้องไปดูให้มากขึ้น เพราะกังวลโครงการที่ติดค้างอยู่ถึงไหน อย่างไร ก็กำชับอยู่เพราะอนุมัติใหม่ไม่ได้

 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้เลขาธิการ  ครม. จะชี้แจงขั้นตอนขั้นตอนปฏิบัติในการหาเสียง หลังได้คุยกับกกต.ในวันนี้