หลายพื้นที่ของ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีฝนตกลมแรง และมีลูกเห็บตกทั่วบริเวณ ทำให้การเดินทางยากลำบาก พื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

วันที่ 19 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในหลายพื้นที่ของ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.40 น. ของวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยพายุดังกล่าวทำให้มีฝนตกลมแรง เป็นเวลาประมาณ 10-20 นาที และมีลูกเห็บทั้งเม็ดเล็กและใหญ่ประมาณ 1-3 ซม. ตกทั่วบริเวณ และลมพายุดังกล่าวยังพัดเอากิ่งไม้และใบไม้ตกลงมาบนพื้นผิวจราจร ทำให้บางช่วงการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และยังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหาย

นายอุกฤษ สิงห์แก้ว เจ้าของอุกฤษฟาร์มฮิลล์รีสอร์ท บ้านร่มโพธิ์ทอง ม.19 ต.ตับเต่า เล่าว่า พายุดังกล่าวเริ่มก่อเค้าตั้งแต่ช่วงประมาณ 5 โมงเกือบจะ 6 โมงเย็น โดยมีลูกเห็บตกลงมาด้วย ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เห็นมานานนับ 10 ปีมาแล้ว สร้างความตื่นเต้นและประหลาดใจแก่ทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งพายุฝนได้ตกลงมาประมาณ 10 นาที ก่อนจะหยุดไป

ด้านนายสุรชัย เกียรติไพรยศ กำนันตำบลตับเต่า อ.เทิง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้ทางผู้นำชุมชนเร่งสำรวจผลกระทบและรายงานความเสียให้ทั้งฝ่ายปกครอง และ อบต.ตับเต่า ได้รับทราบ เพื่อเร่งช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ภายในวันนี้ถึงจะทราบตัวเลขความเสียหายที่แน่ชัดต่อไป

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่าในช่วงวันที่ 19 – 22 มี.ค. 66 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงด้วย