ติดต่อคนไทยในพื้นที่แผ่นดินไหวตุรเคียได้แล้วประมาณ 20 ราย เพียงแต่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 10,000 ราย

วันที่ 8 ก.พ.66 สืบเนื่องจากกรณีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรเคียเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 7,800 ราย ด้านองค์การอนามัยโลกเตือนยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 20,000 ราย ทำลายสถิติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของตุรเคียเมื่อปี 1999 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 17,000 คน

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา รายงานว่า ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยแต่อย่างใด โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้วประมาณ 20 ราย พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ปลอดภัย เพียงแต่ได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สิน และบางส่วนต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ทางการตุรเคียจัดหาให้

ในเบื้องต้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเป็นระยะ ๆ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย ตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรเคีย และหากมีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอด

สำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทางเข้ามาในตุรเคีย โปรดศึกษาข้อมูลการเดินทาง สถานที่ที่จะเดินทาง และข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และสื่อที่น่าเชื่อถือได้อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการเดินทางต่อไป โดยโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรเคียลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์นี้

โปรดติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ กระทรวงการต่างประเทศ หรือสื่อท้องถิ่นของตุรเคียที่น่าเชื่อถือ อย่างใกล้ชิด หากมีพัฒนาการเพิ่มเติม ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จะประชาสัมพันธ์โดยเร็วที่สุด