"ดาวเทียมเทสส์" พบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าโลก ตั้งชื่อ "ทีโอไอ 700 อี" เป็นหนึ่งในไม่กี่ระบบดาวเคราะห์ที่มีเขตเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซา) ประกาศว่าคณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐค้นพบ ดาวเคราะห์ ขนาดเท่าโลก ผ่านการใช้ข้อมูลจาก “ดาวเทียมเทสส์” (Transiting Exoplanet Survey Satellite – TESS) ดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบของนาซา รายงานระบุด้วยว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ถูกตั้งชื่อว่าทีโอไอ 700 อี (TOI 700 e) มีขนาดคิดเป็นร้อยละ 95 ของโลก และน่าจะเต็มไปด้วยหิน การค้นพบในครั้งนี้นับว่าค้นพบดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก โดยมีวงโคจรรอบดาวฤกษ์ในระบบ ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตได้

 

ขณะที่นางเอมิลี กิลเบิร์ต นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่นของนาซา จากเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้นำภารกิจข้างต้น เผยว่าทีโอไอ 700 เป็นหนึ่งในไม่กี่ระบบดาวเคราะห์ที่มีดาวเคราะห์จำนวนมาก ขนาดเล็ก และมีเขตเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

 

ด้านนางอัลลิสัน ยังบลัด นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการดาวเทียมเทสส์ กล่าวว่าเทสส์เพิ่งเสร็จสิ้นการสังเกตการณ์บนท้องฟ้าทางตอนเหนือเป็นปีที่สอง และกำลังรอคอยการค้นพบน่าตื่นตาตื่นใจอื่นๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่