ชาวบ้านประกาศตามหาเจ้าอาวาสวัดป่าชื่อดัง หลังหายไปพร้อมเงินกฐินกว่า 4 แสนนานนับเดือน

วันที่ 27 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนางฉวีวรรณ ใจชื้น อาจารย์ประจำสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 111 พร้อมด้วยอดีตคณะกรรมการวัดป่าวิมุตยาราม ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังร้องขอให้ช่วยประกาศตามหา พระธนากร รักขิตตสีโล เจ้าอาวาสวัดป่าวิมุตยาราม ที่หายออกจากวัดไปพร้อมกับเงินกฐินมูลค่ากว่า 400,000 บาท นานกว่า 1 เดือน วอนนำเงินศรัทธาของชาวบ้านมาคืนวัด

นางฉวีวรรณ เปิดเผยว่า วัดได้จัดงานทอดกฐินขึ้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญรวมเป็นเงินจำนวน 438,912.78 บาท ต่อมานางฉวีวรรณได้นำเงินดังกล่าวไปเข้าบัญชีธนาคาร จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าอาวาสพร้อมด้วยคนขับรถ ได้เบิกเงินออกจากบัญชี จนเหลือเพียง 12.78 บาท แล้วเจ้าอาวาสก็หายตัวออกไปจากวัดในคืนวันที่ 24 ต.ค. โดยไม่สามารถติดต่อได้ และยังมารู้ในภายหลังอีกว่า ได้นำเงินช่วยงานกฐินจำนวน 1 แสนบาทของท่านเจ้าคุณจากวัดพุทธบูชาไปอีกด้วย

กระทั่งวันที่ 26 ตุลาคม จึงทราบข่าวว่า เจ้าอาวาสได้ประสบอุบัติเหตุจากการขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ตอนกลางคืน ขณะสวมชุดแต่งกายแบบฆราวาส และเข้ารักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลนครปฐม ในนามของนายธนากร ไม่ใช่พระสงฆ์ ตั้งแต่วันที่ 26 - 28 ตุลาคม ต่อมาในวันที่ 31 ตุลาคม ยังได้กลับไปที่โรงพยาบาลนครปฐมอีกครั้ง โดยไม่ได้ห่มจีวร และแสดงตัวว่าเป็น นายธนากร

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบหลักฐานในกุฏิเจ้าอาวาส ยังพบว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 65 นายธนากร ยังได้ขับรถยนต์ยี่ห้อ BMW สีขาว ออกไปจากวัด แล้วเวลาประมาณ 03.00 น. เกิดอุบัติเหตุขับไปชนท้ายรถยนต์เก๋งที่บริเวณแยกไฟแดง อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ทำให้รถยนต์ของคู่กรณีเสียหาย ด้วยสาเหตุเมาแล้วขับ กรมคุมประพฤติได้มีคำสั่งให้ นายธนากร ต้องเข้ารายงานตัวที่ คป.กทม.8 ประจำศาลาอาญาธนบุรีทุก 3 เดือน เป็นเวลา 1 ปี ต้องทำงานบริการสังคม 12 ชั่วโมง และชดใช้ค่าเสียหายกับคู่กรณีเป็นเงิน 250,000 บาท

ที่ผ่านมา นายธนากร ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้มีพฤติกรรมไม่โปร่งใสเรื่องของการบริหารจัดการเงินของวัด โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างพระอุโบสถ จนทำให้คณะกรรมการวัดในขณะนั้นไม่สบายใจจนถึงขั้นลาออกทั้งหมด

ในนามของพุทธศานิกชน จึงเห็นว่าการกระทำของนายธนากรจะทำให้พระพุทธศาสนาต้องมัวหมอง อีกทั้งต้องการติดตามเงินศรัทธาของชาวบ้านคืนให้กับวัดตามเจตจำนงค์อย่างแท้จริง

ด้านพระโรจน์วัฒน์ รัตนเรืองภิญโญ พระลูกวัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางวัดมีพระสงฆ์อยู่จำวัดเพียง 2 รูป เนื่องด้วยเป็นพระที่อยู่ในวัยสูงอายุ คือ 68 ปี และ 65 ปี ประกอบกับเป็นวัดป่าสายธรรมยุต จึงไม่รับกิจนิมนต์ ทำเพียงออกบิณฑบาตตามกิจของสงฆ์ โดยหลังจากที่เจ้าอาวาสได้หายตัวไป ทำให้ญาติโยมหนีหายไม่มาทำบุญ ขณะนี้ทางวัดจึงมีความลำบาก ในเรื่องของปัจจัยสำหรับเป็นค่าไฟฟ้า และน้ำประปา จึงอยากให้ญาติโยมมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องความผิดเฉพาะตัวบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับทางวัดและพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด