สุดซึ้ง! สาวโพสต์คลิปเพื่อนตามมาเก็บค่าลอกคณิตฯ สมัยเด็ก ถึงวันนี้เพื่อนสติไม่ดี แต่เพื่อนก็คือเพื่อน ชี้ภายนอกอาจดูน่ากลัว แต่ภายในเป็นคนดี ชอบมาขอเงินวันละ 10-20 บาท ไม่เคยขโมยสักบาทเดียว พร้อมฝากหน่วยงานพาเพื่อนไปรักษา

 

วันที่ 15 ก.ย. 65 จากกรณีผู้ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อกชื่อ poo_poo27 ได้โพสต์คลิปภาพขณะยืนคุยกับชายคนหนึ่ง ในสภาพไม่ได้ใส่เสื้อ พร้อมสะพายกระเป๋าย่าม ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าสมัยเรียนชั้นประถม พร้อมระบุว่า "จรัญ..จำชื่อเพื่อนคนไหนได้…นั่นหมายความว่า เพื่อนคนนั้นลอกคณิตศาสตร์" ในขณะที่อีกคลิปหนึ่ง ระบุว่า "เพื่อนมาเก็บค่าลอกคณิตศาสตร์สมัยเด็ก ๆ วันนี้จรัญบอกว่าให้เราขายก๋วยจั๊บด้วย"

ต่อมาวันที่ 15 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับเจ้าของคลิปดังกล่าว คือ นางสาวเปรมจิต เข็มทอง หรือปู อายุ 42 ปี สาวเจ้าของร้านกาแฟ "ตั้งท่าปั่น" ตั้งอยู่ริมถนนสายหนองปลาหมอ-เขาขลุง ตำบลเขาขลุง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

ด้านนางสาวเปรมจิต เปิดเผยว่า ตนเองและนายจรัญ เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดไผ่สามเกาะ ตำบลเขาขลุง ซึ่งขณะนั้นนายจรัญเป็นคนนิสัยร่าเริง เป็นเพื่อนที่ดี แต่มักโดนครูตีบ่อย เนื่องจากชอบโดดเรียน อีกทั้งยังซุกซนและดื้อรั้น ตามนิสัยของเด็กผู้ชาย ส่วนตนเองเป็นคนเรียนหนังสือไม่เก่ง โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ จนกระทั่งเมื่อเรียนอยู่ชั้น ป.4 ได้มานั่งเรียนข้างกับนายจรัญ ซึ่งเรียนวิชาคณิตศาสตร์เก่งมาก ถ้าหากให้ทำข้อสอบ 100 ข้อ จะสามารถทำถูกถึง 98 ข้อ จึงถือเป็นโอกาสทองของตนเอง ที่จะได้สอบถามและลอกการบ้านวิชาคณิตศาสตร์จากนายจรัญอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงเพื่อนคนอื่น ๆ ด้วย กระทั่งโตขึ้นต่างก็แยกย้ายกันไป โดยทราบแต่เพียงว่านายจรัญมีปัญหาเรื่องการเรียน จนไม่จบชั้น ป.6

ต่อมาเมื่อประมาณปีที่แล้ว ตนเองสังเกตเห็นนายจรัญเดินอยู่ในตลาดนัด ลักษณะเหมือนคนสติไม่ดี จึงทดลองว่าเพื่อนจะจำได้ไหม ปรากฏว่านายจรัญเรียกชื่อตนเองทั้งชื่อจริงและชื่อเล่นอย่างถูกต้อง จึงได้พูดคุยสอบถามความเป็นอยู่กัน จากนั้นนายจรัญมักจะเดินมาหาที่ร้านกาแฟเป็นประจำ ประมาณวันละ 3-4 ครั้ง แล้วขอเงินครั้งละ 10 – 20 บาท โดยไม่เคยเกินจากนี้ เมื่อลองสอบถามว่านำเงินที่ขอเอาไปทำอะไร นายจรัญจะนิ่งเงียบไม่ยอมบอก บางครั้งตนเองเคยทดลองไม่ให้เงิน นายจรัญก็ไม่เคยตื๊อหรือก่อความวุ่นวายใด ๆ ขนาดตนเองวางเงินทิ้งไว้บนชั้นหน้าร้านกาแฟ นายจรัญยังไม่เคยลักขโมยไปแม้แต่บาทเดียว จึงแสดงให้เห็นว่าเพื่อนคนนี้ลักษณะภายนอกจะดูเป็นคนสติไม่ดี ไม่น่าไว้วางใจ แต่ภายในเขาเป็นคนดี

ทั้งนี้ นางสาวเปรมจิต ได้กล่าวทิ้งท้ายฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า อยากให้พาเพื่อนคนนี้ไปรักษา เพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติเหมือนคนทั่วไป