กระทรวงยุติธรรม แถลงแฉผ้าขาวที่อ้างว่า "แตงโม นิดา" ใส่ในวันเกิดเหตุ ซึ่งถูกส่งมาจากต่างประเทศ เป็นของปลอม ผลตรวจ DNA เป็นเลือดมนุษย์เพศชาย เตรียมเอาผิดฐานแจ้งความเท็จ และพรบ. คอมพิวเตอร์กับขบวนการจัดสร้างพยานหลักฐานดังกล่าว

 

วันที่ 11 ก.ค. กระทรวงยุติธรรม แถลง ผลพิสูจน์หลักฐาน "ผ้าสีขาว คดีแตงโม" โดยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตรวจสอบในประเด็นสงสัย จากการส่งหลักฐานให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ กรมธรณีวิทยา

โดยผลการตรวจพิสูจน์ที่สำคัญ ปรากฏว่า คราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย และจากการตรวจสอบแบบละเอียด สารพันธุกรรมบ่งชี้ว่า เป็นคนเชื้อชาติยูโรเปียนอินเดียน ส่วนหยดเลือด ที่พบตรวจสอบการกระจายตัวพบว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่เกิดจากการฆาตกรรม แต่เป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อน

ส่วนพยานวัตถุที่พบเป็นเส้นผม บนผ้ามีเส้นผมสีดำเป็นเส้นผมมนุษย์เพศชายสารพันธุกรรมตรงกับที่พบบนผ้า คือ เป็นของมนุษย์เพศชายเชื้อชาติยูโรเปียนอินเดียน ซึ่งจากการตรวจสอบแบบลงลึกพบว่าเป็น DNA ของบุคคลเดียวกัน ส่วนเส้นผมยาวสีบรอนซ์ทองเป็นเส้นผมของมนุษย์ แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อชาติใด

พยานวัตถุต่อมาที่พบคือ เศษผงที่ปนเปื้อนในผ้าวัตถุพยาน พบเป็นแร่ธาตุอื่น ซึ่งไม่ใช่ดิน หรือ โคลน ที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จุดเกิดเหตุ 

จากการตรวจสอบภาพจากพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่พบเห็นแตงโมสวมใส่เสื้อผ้า พบว่า ผ้าผืนที่แตงโมสวมในวันเกิดเหตุ มีลักษณะทางกายภาพของผ้าไม่เหมือนกัน

"การกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหาย การสืบสวนมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจำนวนมาก ใครส่งอะไรมา ต้องพิจารณาว่า เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้าทำหลักฐานเท็จขึ้นมา ยันยันว่าจะไม่ปล่อย ดำเนินคดีทุกราย เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนคดี กรรมาธิการ ก็ถือเป็นผู้เสียหาย ควรไปร้องทุกข์กับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายด้วย" ว่าที่้ร้อยตรีธนกฤต กล่าว

ส่วนการตรวจสอบคำให้การ ของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พบว่า คำให้การต่าง ๆ เลื่อนลอย ไม่มีพยานหลักฐานมายืนยัน ทำให้กระบวนการยุติธรรมมีปัญหา และอาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้

ถ้ามีเมื่อพยานหลักฐานต่างๆ ออกมากระทรวงยุติธรรม จะแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จ จนทำให้เกิดการเสียงบประมาณของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และกรมทรัพยากรธรณีวิทยา มูลค่าเกือบ 100,000 บาท ในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งอาจรวมถึงบังแจ็คด้วย