หมอธีระวัฒน์ชี้ ฝีดาษลิงระบาดในไทยคงเลี่ยงไม่ได้ เตือนผลกระทบ "ไม่เสียชีวิต แต่เสียโฉม"

 

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยว่า คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเปิดประเทศ และขณะนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกก็มีการกระจายแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงแล้ว ขณะที่โพสต์ข้อความเตือนผลกระทบ "แม้ไม่เสียชีวิต แต่เสียโฉมได้"

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุข้อมูลจากประเทศอังกฤษ โดยสรุปว่า คนที่มีประวัติเดินทางมานั้นน้อยมากที่ติดเชื้อ เพราะส่วนมากเป็นการระบาดในชุมชนมากกว่า อาจจะไม่ได้เกิดจากการไปร่วมงานเทศกาลต่าง ๆ และอาจมีบางส่วนเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยด้วยเช่นกัน

“หวังว่าคนที่จะเข้ามาคงมีความรู้ และคนไทยเองก็ควรจะมีความรู้พอสมควร เนื่องจากจะมีการรวมตัวกันในเทศกาล งานต่าง ๆ ที่จะจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้ทั้งกทม. และต่างจังหวัด” ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ อธิบายว่าเชื้อฝีดาษลิงนั้นจะปล่อยไวรัสออกมาตอนที่มีไข้แล้ว แต่อาจจะเป็นข้อดีที่อย่างน้อยคนที่มีไข้ก็จะได้รู้ตัวเองและแยกตัวทันที การป้องกันอย่างน้อยที่สุดคือการสวมหน้ากากอนามัย และไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงแพร่เชื้อ ขณะที่อาการตุ่มขึ้นตามผิวหนังร่างกาย อาจจะยังไม่เกิดขึ้นทันทีตอนที่มีไข้ แต่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังได้ และอาจเกิดอาการต่อมน้ำเหลืองโตได้เช่นกัน

“ตอนติดเชื้อจะมีไข้สูงพอสมควร และมีอาการปวดเมื่อยปวดหลังร่วมด้วย ส่วนผื่นเองก็จะดูยาก มี 2 ระดับ อาจจะเป็นผื่นและตุ่มน้ำขึ้นมา และกลายเป็นตุ่มหนอง และมีตุ่มอยู่หลายชนิด กรณีเม็ดเล็ก ๆ อาจจะไม่ได้เข้าข่ายต้องสงสัย และอาจจะเกิดขึ้นในร่มผ้าหรือเกิดในที่ลับโดยที่เจ้าตัวเองไม่ได้สังเกต” ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าว

สำหรับการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่เกิดมีตุ่มในร่มผ้า ก่อนจะเข้าสถานที่ต่าง ๆ หรืองานเทศกาลนั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องยาก แต่การวัดไข้เป็นสิ่งที่ช่วยคัดกรองแน่ ๆ ดังนั้นจึงอยากให้มีการตรวจอุณหภูมิทุกที่ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่จะมีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก

“หรือแม้แต่ตอนนี้ที่ไทยเองก็อนุญาตให้เปิดบริการอาบ อบ นวด และซาวน่าได้แล้ว อาจจะไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพศเดียวกันที่จะติด แต่ต่างเพศกันก็สามารถติดได้เหมือนกัน แม้ในกรณีเคสต่างประเทศจะเจอเป็นผู้ชายค่อนข้างเยอะก็ตาม” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ชี้ว่า การป้องกันเชื้อฝีดาษลิง ให้หลีกเลี่ยงเข้าใกล้ผู้อื่นหากไม่สบาย และสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตัวแบบมีวินัยเหมือนกับการป้องกันเชื้อโควิด แต่เตือนถึงผลกระทบของการติดเชื้อฝีดาษลิงว่า ถึงแม้จะไม่ทำให้เสียชีวิตแต่ก็อาจทำให้ผู้ติดเชื้อเสียโฉมได้