กรมอนามัย แจง ประเด็น "แป้งขัดขาวทำให้ร่างกายแก่ลง" เป็นข้อมูลบิดเบือน เนื่องจากข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการขัดสี มีใยอาหารน้อย ดัชนีน้ำตาลสูงไม่ได้ทำให้ร่างกายแก่ลง แต่ทำให้เกิดสาร AGEs เป็นสารพิษที่ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมชี้แจงผ่านเว็บไซต์ว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นสุขภาพเรื่อง "แป้งขัดขาวทำให้ร่างกายแก่ลง" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า แป้งขัดขาว น่ารับประทาน แต่ผลเสียต่อร่างกายเพียบ แป้งที่ไม่มีกากใยทุกชนิด เช่น ขนมปัง เส้น เมื่อกินเข้าไปจะมีการเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในร่างกายใน 3 นาที เมื่อดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว จะไปจับโปรตีนและทำลายโปรตีน ทำให้ร่างกายแก่ลง ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการขัดสี มีใยอาหารน้อย ดัชนีน้ำตาลสูง สามารถย่อยและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเร็ว ซึ่งระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้นเหนี่ยวนำให้เกิดปฏิกิริยาไกลเคชันระหว่างหมู่คาร์บอนิลในโครงสร้างน้ำตาลรีดิวซ์ และหมู่อะมิโนในโครงสร้างโปรตีน จึงเกิดสาร AGEs เป็นสารพิษที่ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ผู้ที่เป็นเบาหวานจึงต้องมีการจัดการระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

อย่างไรก็ตาม สารพิษที่เรียกว่าไกลโคทอกซิน หรือ AGEs จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะนั้นให้ทำงานน้อยลง จนเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานและนำไปสู่การเสียชีวิตได้ โดยข้าว แป้งควรกินให้พอเหมาะ เลือกชนิดไม่ขัดสี เพิ่มการรับประทานผักผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด อุดมด้วยใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งการเกิด AGEs ได้ และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวานได้เช่นกัน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอนามัย หรือโทร. 02-5904339