พุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี ร่วมทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร และร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันวิสาขบูชา เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นตรงกัน ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6

 

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ (15 พ.ค.) ที่ ศาลาการเปรียญวัดตลุกดู่ ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี พระพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ร่วมกันน้อมรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา โดยมีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว พากันเข้าวัด ปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และรับฟังธรรมเทศนา เพื่อนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ไปปฏิบัติและปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีสติและเกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคล และหลังจากทำบุญตักบาตรกันแล้ว พระครูอุปกาธรรมวิจิตร เจ้าอาวาสวัดตลุกดู่ ได้เป็นประธาน พระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชน ยังได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบอุโบสถของวัด 3 รอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้แล้วเสร็จไปในคราวเดียวกัน โดยไม่มีกิจการเวียนในรอบค่ำ เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

ซึ่งวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา สำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก เป็นวันหยุดราชการในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติ ตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตรงกัน ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมการเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า วิสาขบูชา ย่อมาจาก วิสาขปุรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ซึ่งวันวิสาขบูชาในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565