นายกฯ กลับถึงไทยแล้ว ยันประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ได้ประโยชน์เยอะ เผยสหรัฐฯประกาศ จะนำนักธุรกิจคณะใหญ่เยือนอาเซียนในปี 66 พร้อมขอใกล้เลือกตั้ง กทม. อย่าสร้างวิกฤตซ้อนวิกฤต

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงไทย โดยสวัสดิภาพ หลังไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา นาน 4 วัน

โดยทันทีที่เท้าแตะถึงประเทศไทย พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้กลับมาอยู่กับพวกเรา ไปหลายวันก็รู้สึกคิดถึง การเดินทางไปประชุมครั้งนี้ มีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม ซึ่งเราได้หารือกันทุกเรื่อง เพื่อแสวงหาความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต ระหว่างสหรัฐกับอาเซียน ซึ่งถือว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐได้

โดยตนได้หารือกับโจ ไบเดน และผู้นำของสหรัฐในทุกๆด้าน ซึ่งสหรัฐฯ ได้ประกาศจะนำนักธุรกิจคณะใหญ่ที่สุดที่เรียกว่า “เทรดวินด์” (Trade Winds) มาเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2566 โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐาน และตนยังได้พบคนไทยในสหรัฐด้วย ซึ่งทุกคนก็ดูมีความสุข และตนก็เล่าให้ฟังว่าประเทศไทยมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วบ้าง มีทั้งรูปและภาพให้เขาดูด้วย เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีการพัฒนาหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนนโยบายสันติภาพของโลก ผู้นำอาเซียนแต่ละคนก็แสดงความคิดเห็นออกไปในเชิงสร้างสรรค์ ส่วนตนก็ได้เสนอเรื่องมนุษยธรรม ต่อการทำสงครามที่เกิดขึ้น รวมถึงความเสียหายที่อาจจะต้องช่วยกันดูแลต่อไป

ในประเด็นสุดท้าย ตนได้ฝากว่า ในบทบาทของประชาคมโลก ทุกประเทศเราต้องมองไปข้างหน้า เพราะเรามีความท้าทายอีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต วิกฤตการณ์ที่สำคัญวันนี้และวันหน้าคือเรื่อง พลังงาน สินค้าขาดแคลน เรื่องความยากจน เราจำเป็นต้องช่วยกันเร่งแก้ไขตามหลักการ คือ อยู่รอด ปลอดภัยและพอเพียง นำไปสู่ความยั่งยืนเพื่อประชาชนคนไทย และประชาคมโลกโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยสรุปแล้วไปครั้งนี้ได้รับผลประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน อย่ากังวล

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของการเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่เราต้องมองทุกอย่างไปข้างหน้าอย่างมีวิสัยทัศน์ ว่าเราจะเดินหน้าประเทศไปในทิศทางใด และเราจะร่วมมือกับใคร สิ่งสำคัญที่สุดคือประเทศไทยจะต้องสงบเรียบร้อย ประเทศไทยต้องเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม สำหรับความปลอดภัย มีความสงบสุข มีความเรียบร้อยและเป็นแกนกลางของอาเซียน

"ตนอยากให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่ใครก็อยากมาอยากไปมาหาสู่ หรืออยากใช้เป็นเวทีพูดคุยในการแก้ปัญหา ทุกเรื่อง ดังนั้นเราต้องรักษาสิ่งที่เรามีอยู่ในวันนี้ไว้ ให้ได้ตลอดไป ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่ติดตามภารกิจของตนตลอดเวลา ยืนยันทุกคนที่ไปทำงานเต็มที่ไม่มีเวลาได้หยุดพัก"

พร้อมฝากว่า อย่าทำวิกฤตให้มันเป็นวิกฤตมากกว่าเดิม และในช่วงนี้ก็ขอร้องสื่อ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการชี้นำและทำความเข้าใจกับประชาชนทุกกลุ่มและทุกฝ่าย ตนขอร้องว่าในช่วงนี้อยากให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเราสงบสุขมีความรักความสามัคคี และช่วงนี้ก็ใกล้สู่การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ หวังอย่างยิ่งว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อย ถ้าบ้านเมืองไม่เรียบร้อย ทุกอย่างที่เราทำมามันจะสูญเปล่าไปทั้งหมด ก็ขอให้แยกแยะ ขอให้ดูแลกันให้ดี เรื่องอะไรที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องก็อย่าทำให้เป็นเรื่อง ถือว่าขอละกัน นายกฯต้องไปงานต่อแล้ว

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า วันนี้เป็นวันสำคัญวิสาขบูชา ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขขอให้พระคุ้มครองทำความดีทำบุญทำกุศลร่วมกัน แล้วก็ทำให้ประเทศชาติไปด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือประเทศไทย นี่คือวัฒนธรรม ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันทำความดี ก่อนจะบอกว่า Come home / go home ก็ยังงง ๆ เวลามันเปลี่ยน แต่ก็ยังไหวทำงานต่อได้