สมาคมปันจักสีลัต เตรียมเเถลงบ่ายนี้ หลังยอมรับใช้ฟอนต์โลโก้ ไทยเเลนด์ โดยไม่ได้รับอนุญาต เผยเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
 
 
สุชาล ฉวีวรรณ หรือบึก ผู้ออกเเบบอักษรไทยเเลนด์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อกรณีที่สมาคมปันจักสีลัต ทีมชาติไทย นำตัวอักษรไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ว่าวันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิ้งก์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi #seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้
 
เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจ คือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้ โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก
 
ทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองค์กรใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่าง ๆ กับองค์กรใด ๆ ด้วยครับ
 
ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใด ๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับและสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่าง ๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่ โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด สมาคมปันจักสีลัต ได้ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งผู้ที่นำโลโก้มาใช้ คือ โค้ชของสมาคมฯ โดยนำภาพมาจากอินเทอร์เน็ต ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ได้ติดต่อเพื่อชี้แจงข้อมูลและขออภัยเจ้าของผลงาน พร้อมเตรียมแถลงข่าวชี้แจงในวันนี้ เวลา 13.00 น. อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสมาคมฯ ได้ใช้เทปกาวปิดทับโลโก้ของเสื้อแข่งขันแล้ว