นิวซีแลนด์เปิดพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ต้อนรับต่างชาติจาก 60 ประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า ส่วนไทยไม่อยู่ในลิสต์ หลังจากที่ปิดพรมแดน ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ทำให้มีภาพแห่งความประทับใจเกิดขึ้นมากมายที่สนามบิน เมื่อญาติพี่น้องได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

 

(3 พ.ค. 65) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นิวซีแลนด์ ภายใต้รัฐบาลของ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ตัดสินใจ เปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางต่างชาติจาก 60 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ในจำนวนนี้มีสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสิงคโปร์ ส่วนประเทศไทย น่าเสียดายที่ไม่อยู่ในลิสต์นี้ด้วย

การปลดล็อกดาวน์ของนิวซีแลนด์ครั้งนี้ ทำให้เกิดภาพอันน่าประทับใจมากมายที่สนามบินโอ๊คแลนด์ (Auckland Airport) เพราะนี่เป็นครั้งแรก ที่ครอบครัวที่อยู่ต่างประเทศ-อยู่ห่างกัน ได้กลับมาเจอกันครั้งแรก และสัมผัสกันแบบใกล้ชิดเป็นครั้งแรก

สำหรับวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 พ.ค. 65) มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ 43 เที่ยวบิน มีผู้โดยสาร 9,000 ราย เดินทางเข้า-ออก จากท่าอากาศยานนานาชาติโอ๊คแลนด์ ภายในวันเดียว โดยเที่ยวบินแรกที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์มาจากลอสแอนเจลิส และซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา บรรยากาศภายในสนามบินเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีสมาชิกครอบครัวมารอรับผู้โดยสารที่สนามบินจำนวนมาก

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ปิดประเทศไปเมื่อเดือนมีนาคม 2020 และใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศก็ยังต้องกักตัวเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนที่จะอนุญาตให้สามารถเข้ามาในพรมแดนได้ ด้านสถานการณ์โควิด-19 ในนิวซีแลนด์นั้น ถือเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก หรืออยู่ที่เพียง 731 คน จากประชากรทั้งหมด 5 ล้านคน (ข้อมูลวันที่ 3 พ.ค. 2022) เนื่องจากรัฐบาล ของ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้บังคับใช้มาตรการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึงนโยบายการตรวจเชื้อ ติดตามผู้ติดเชื้อ และล็อกดาวน์โควิด อย่างรวดเร็ว