รัฐมนตรีพลังงานชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) จะประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหาจุดยืนร่วมกันในการตอบโต้ข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ต้องการให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลรัสเซีย ไม่เช่นนั้นจะไม่ส่งก๊าซให้

 

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานอียูจะประชุมในวันนี้เรื่องการหาแหล่งก๊าซจากที่อื่น เพราะปัจจุบันอียูนำเข้าก๊าซ และน้ำมันจากรัสเซียร้อยละ 40 ของร้อยละ 26 ของการนำเข้าทั้งหมด ทำให้เยอรมัน และหลายประเทศคัดค้านเสียงเรียกร้องให้ยุติการนำเข้าอย่างฉับพลันเพราะเกรงทำให้เศรษฐกิจเสียหาย มีแนวโน้มว่าอียูจะห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของอียูจะแถลงในเดือนนี้เรื่องแผนการยุติการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียทั้งหมดภายในปี 2570

โดยรัสเซียงดการจ่ายก๊าซให้โปแลนด์ และบัลแกเรียตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเนื่องจากไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิล สมาชิกอียูหลายประเทศซึ่งมีแผนจะงดนำเข้าก๊าซจากรัสเซียภายในปีนี้เผยว่า พร้อมรับมือกับการงดจ่ายก๊าซ แต่ก็เกิดกระแสวิตกว่า สมาชิกประเทศอื่น รวมถึงเยอรมนีที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอียูอาจถูกรัสเซียงดจ่ายก๊าซเป็นประเทศถัดไป และอาจทำให้จุดยืนของอียูในการต่อต้านรัสเซียเกิดการสั่นคลอน

สมาชิกอียูที่ถูกรัสเซียขีดเส้นตายให้จ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิลภายในเดือนนี้ต้องการความชัดเจนว่า ภาคธุรกิจสามารถนำเข้าก๊าซจากรัสเซียโดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของอียู คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังร่างแนวทางที่ชัดเจน โดยในขณะนี้ได้เสนอแนะทางออกให้สมาชิกอียูประกาศว่า จ่ายเงินค่าก๊าซเสร็จสิ้นแล้วทันทีที่จ่ายเป็นยูโร ขณะที่รัสเซียระบุว่า จะถือว่าการจ่ายเงินเสร็จสิ้นต่อเมื่อค่าก๊าซถูกแปลงเป็นรูเบิลแล้วเท่านั้น รัสเซียกำหนดให้บริษัทต่างชาติที่ซื้อก๊าซรัสเซียต้องนำเงินยูโรหรือดอลลาร์สหรัฐฝากเข้าบัญชีของก๊าซพรอมแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนที่จะแปลงเงินฝากเหล่านี้เป็นรูเบิล