เกาหลีเหนือ ทดสอบระบบอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ของประเทศ ด้าน ปธน. คิม จองอึน ร่วมสังเกตการณ์ด้วย


(18 เม.ย. 65) สืบเนื่องจากวานนี้ (17 เม.ย. 65) สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า ประธานาธิบดี คิม จองอึน ของเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบยิงอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเสริมขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ของประเทศ

โดยวัตถุดังกล่าวบินได้ระยะทางราว 110 กม. ความเร็วสูงสุดอยู่ในระดับต่ำกว่า มัค 4 หรือมีความเร็วเหนือเสียง 4 เท่า คาดหมายว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้

เคซีเอ็นเอ ระบุว่า ระบบอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่ คือการพัฒนายิ่งยวดอย่างมีนัยสำคัญของอำนาจการยิงในแนวหน้าของหน่วยปืนใหญ่พิสัยไกล และเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติการเชิงยุทธวิธีนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ไม่เปิดเผยว่าการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตาม สื่อเกาหลีมักรายงานเรื่องกิจกรรมของผู้นำสูงสุด 1 วันหลังจากเกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นไม่ถึง 1 เดือน หลังจากเกาหลีเหนือกลับมาทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2560 ทำให้เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ออกมาแสดงความกังวลว่า นี่อาจเป็นสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะเริ่มทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง