คราบน้ำมัน โผล่หาดแหลมแม่พิมพ์ จ.ระยอง แล้ว พบหาดทรายกลายเป็นสีดำ นายกตำบลสุนทรภู่ เร่งตรวจสอบหวั่นกระทบท่องเที่ยว และประชาชนเดือดร้อน

 

17 ก.พ. 2565 นายคเชนท์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งมีคราบน้ำมันขึ้นบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบมีคลื่นทะเลแรง และมีคราบสีดำคล้ายคราบน้ำมันเป็นผงฝุ่น ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดจนเป็นแนวสีดำ ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ทั้งนี้ จุดดังกล่าวไม่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ

นายคเชนท์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่ กล่าวว่า "จากการมาตรวจสอบ ด้วยตาเปล่า พบว่า มีคราบสีดำขึ้นมาเต็มชายหาด มีลักษณะเป็นฝุ่น ไม่ชัดเจนว่าเป็นคราบน้ำมัน หรือคราบอะไร จึงไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ แต่กระแสของ นักท่องเที่ยว และประชาชน เชื่อกันแล้วว่า เป็นคราบน้ำมัน ตนเองก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่มาเฝ้าระวัง พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บคราบดังกล่าวไปตรวจสอบ และรายงานหน่วยงานจังหวัดให้รับทราบต่อไป"

ส่วนด้านการท่องที่ยว ซึ่งใกล้จะถึงวันหยุดแล้ว คาดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ชายหาด แต่ทั้งนี้ ก็ยังสามารถมานั่งเล่นพักผ่อนได้ เพราะชายหาดแหลมแม่พิมพ์ มีความยาวมาก มีหลายจุดที่สามารถพักผ่อนได้ ส่วนจุดที่พบคราบน้ำมันดังกล่าว ต้องรอให้น้ำลง และใช้เครื่องจักรมาทำการเก็บคราบน้ำมันให้หมด เบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปทุกหน่วยงานเพื่อหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน หวั่นกระทบภาคการท่องเที่ยว ระบบนิเวศน์ชายหาด หากปล่อยไว้ก็จะเกิดผลเสียตามมาหลายด้าน