เพจดังแฉ! ไพ่ป๊อกเด้ง ระบาดหนักในแอปฯ 'TikTok' ฟากตำรวจยอมรับพิสูจน์ทราบได้ยาก แต่ยืนยันอาชญากรรมไซเบอร์จะมีร่องรอยการกระทำความผิด

 

เพจ 'หมอแล็บแพนด้า' เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า "การพนันกำลังระบาดใน TikTok ครับ อะ ป๊อกเก้า ชนนนน" โดยรูปภาพดังกล่าวเผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่ผู้ใช้ TikTok ไลฟ์การเล่นพนันไพ่ป๊อกเด้ง โดยมีเงินสดเป็นธนบัตรใบละ 1,000 บาท จำนวนมากวางไว้ และมีผู้ใช้ TikTok รายอื่น เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 สอบถามไปยัง พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(รอง ผบก.ปอท.) กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าการเล่นไพ่ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น มีการเล่นพนันเอาทรัพย์สินกันหรือไม่ แต่ต้องยอมรับว่าการเล่นพนันผ่านสื่อโซเชียลลักษณะดังกล่าวนั้น สามารถพิสูจน์ทราบได้ยาก แต่หากพบว่าเป็นการเล่นพนันกันจริง จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การพนันฯ มาตรา 12 แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ผ่านมามักจะมีข่าวที่ตำรวจบุกจับนักพนันคาวงไพ่ ซึ่งจะมีหลักฐานทั้งหลักทรัพย์หรือเงินที่ใช้เล่นพนันและเป็นความผิดชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม อาชญากรรมไซเบอร์มักจะทิ้งร่องรอยเอาไว้เพื่อให้ตำรวจสามารถติดตามจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิดได้