เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 จับกุมชายชาวลาว อายุ 53 ปี หลบหนีจากประเทศมาเลเซียผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศไทย ได้ที่บริเวณหลักเขตแดน จ.สงขลา อ้างหนีโควิด-ถูกนายจ้างลอยแพ

เจ้าหน้าที่ทหารชุดจรยุทธ์หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 จับกุมแรงงานต่างด้าว สัญชาติลาว เพศชาย จำนวน 1 คน ได้ที่บริเวณหลักเขตแดน ที่ 19/3 บ้านไร่ตก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ทราบชื่อคือ นายเอ ทองบุญเนือง อายุ 53 ปี มีบัตรบุคคลต่างด้าว เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2532 ทำอาชีพประมง ที่ จ.ปัตตานี และเมื่อ 6 ก.พ.63 ได้เดินทางเข้าไปในมาเลเซีย เพื่อไปทำอาชีพประมง ปัจจุบันถูกเลิกจ้าง แล้วต้องการกลับมาอยู่กับครอบครัว ที่ จ.ปัตตานี จึงเดินทางเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

นายเอ บอกว่า ตนเองเป็นคนประเทศลาว เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63 ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย ไปทำอาชีพประมง แต่ไม่ทราบว่าตนเองอยู่พื้นที่ไหนของประเทศมาเลเซีย และมาเกิดโควิดมาเลเซียระบาด ตนเองก็ถูกนายจ้างเลิกจ้าง อยากกลับประเทศไทย แต่ไม่ได้ทำเรื่องเอกสาร เนื่องจากไม่มีนายจ้างรับรอง จึงได้ตัดสินใจเดินทางมาด้วยตนเอง ลัดเลาะมาตามเส้นทางธรรมชาติ จนมาถึงบริเวณแนวรั้วฝั่งประเทศไทย-มาเลเซีย จึงได้ลักลอบข้ามแดนเข้ามา แต่ก็มาเจอเจ้าหน้าที่ทหาร จึงถูกควบคุมตัว

นายเอ ยังบอกอีกว่า ตนเองมีชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก เพราะนายจ้างเลิกจ้างงาน จึงทำให้ตกงาน ไม่มีงาน และใช้เวลาเดินทางออกมาประมาณ 6 วัน แต่โชคดีที่พอมีเงินติดตัวอยู่บ้าง จึงทำให้มีเงินซื้อข้าวซื้อน้ำกินประทังชีวิต