ทหารเกณฑ์เข้าแจ้งความ หลังโดนซ้อมน่วมเพราะถูกจับได้ว่าแอบสูบกัญชา หวั่นกลับเข้าไปแล้วโดนซ้อมอีก

(26 ม.ค. 2564) นายสุพิศ ประจง อายุ 63 ปี และนางฉัตรา ประจง อายุ 56 ปี พร้อมด้วยนางปุญญิศา ศิริรักษ์ อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นครอบครัวของพลทหารขจร ประจง 24 ปี และพลทหารวัชระ ศิริรักษ์ อายุ 22 ปี เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วินัย ตระกูลไทย รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองชลบุรี หลังพลทหารทั้ง 2 ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บตามร่างกายหลายแห่ง

โดยพลทหารวัชระ และพลทหารขจร กล่าวว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 64 ตนถูกครูฝึกจับได้ว่าลักลอบสูบกัญชา ร่วมกับเพื่อนทหารรวมทั้งหมด 5 คน ทั้งหมดจึงถูกควบคุมตัวสอบสวนให้รับสารภาพว่าเอากัญชามาจากใคร พวกตนก็บอกไปทั้งหมดแล้ว แต่ครูฝึกและผู้ช่วยไม่เชื่อจึงทำโทษด้วยการใช้ไม้ตีตามแขนขา หลัง และก้น เพื่อให้รับสารภาพว่าเอากัญชามาจากใคร

หลังจากนั้นก็ให้ถอดเสื้อออกแล้วนอนไถลไปกับพื้นหรือที่เรียกกันว่าแถกปลาหมอจนเจ็บแทบทนไม่ไหว แล้วยังมีการลากสายยางมาใช้ฉีดน้ำกรอกปากจนครูฝึกลงโทษจนเหนื่อยไปเอง ก่อนจะบอกว่าพักก่อนแล้วจะกลับมาลงโทษใหม่ พวกตนเองทั้ง 5 คน จึงวางแผนเตรียมจะหลบหนีแต่อีก 3 คนไม่กล้า เพราะกลัวโดนจับได้ พวกตนเองทั้ง 2 คน จึงหลบหนีออกมาแล้วก็มาปรึกษาผู้ปกครองเพื่อให้เข้าร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว ซึ่งตนยินดีรับโทษตามกฎระเบียบไม่ใช่มาซ้อมกันแบบนี้ และเหลืออีก 8 เดือนก็จะปลดประจำการแล้ว ตนกลัวว่าหากกลับเข้าไปในค่ายจะโดนทำร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ด้านนางปุญญิศา ศิริรักษ์ มารดาพลทหารวัชระ กล่าวว่า พอเห็นสภาพบุตรชายก็ตกใจมาก ทำไมถึงต้องลงโทษกันโหดขนาดนี้ ลูกผิดก็ลงโทษไปตามกฎระเบียบไม่ใช่มาตีกันเหมือนไม่ใช่คน เคยเห็นแค่ที่เป็นข่าวไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดกับลูกชายตน ยินดีให้ลูกกลับไปในค่ายรับโทษตามกฎ แต่ใครจะรับประกันว่าลูกเข้าไปแล้วจะไม่โดนทำโทษอีก