หลังทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาใน จ.ระยอง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนัก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวยอดซื้อขายลดลงมากเกือบเท่าตัว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยผลการตรวจเชื้อชาวบ้านในพื้นที่ จ.ระยอง และ กทม. 4 วัน ประชาชนชาวระยอง และ กทม. เข้ารับการตรวจเกือบ 5,600 คน ซึ่ง 4,300 คน ไม่พบติดเชื้อ ที่เหลืออยู่ระหว่างรอผล

โดยแม้ผลการตรวจจะเป็นลบแล้ว แต่ขอให้ประชาชนเข้มงวดป้องกันเหมือนเดิม ลดการเดินทางออกนอกบ้านให้ครบ 14 วัน

และวันนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านค้าหลายแห่ง ในอำเภอเมืองระยอง อย่างร้านขายห่อหมกชื่อดังของนางเตือนตา บุญมา หรือ ป้าจิ๋ว บอกว่า ขายของแทบไม่ได้เลย นักท่องเที่ยวหายไป ยอดขายลดลงเกือบเท่าตัว จนต้องควักเงินเก็บ เอามาจ่ายเงินเดือนให้ลูกน้องแล้ว ซึ่งจะรอดูสถานการณ์อีก 1 สัปดาห์ หากยังเงียบอย่างนี้คงต้องปิดร้านก่อน ทั้งที่เพิ่งลืมตาอ้าปากได้แล้วแท้ๆ

เช่นเดียวกับพ่อค้าเดินขายโดนัทริมถนน เล่าว่า ขนาดตนยังกระทบไปด้วย ยอดขายตก เพราะนักท่องเที่ยวขับรถมาในพื้นที่ระยองมีน้อยมาก ไม่มีคนซื้อโดนัทเยอะเหมือนเมื่อสัปดาห์ก่อน

ไม่ต่างจากพ่อค้ารับซื้อน้ำมันพืชเก่า บอกว่า ยอดรับซื้อน้ำมันพืชเก่าใช้แล้วมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากร้านอาหาร มีลูกค้ามาใช้บริการน้อย ส่วนกลุ่มแม่ค้ารถเร่ หน้าตลาดร้อยเสาบ้านเพ ต่ยืนยันว่า ขณะนี้ยอดขายตกเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจ่ายใช้สอย

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ ขอเชิญชวนให้คนไทยมาท่องเที่ยวที่ระยอง เพราะไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด "อย่าปล่อยให้ระยองโดดเดียว อย่าให้ระยองเหงา อย่าให้ระยองเศร้าซึม จงมั่นใจในระยอง ไม่หน้ากลัวอย่างที่คิด ขอเชิญมาเที่ยวระยองกัน "

ผลตรวจชาวระยอง – กทม. 4 วันไม่พบเชื้อโควิด