กรณีหนุ่มเกณฑ์ทหารที่เสียชีวิต โดยเพื่อนและครอบครัวติดใจว่าเกิดจากการถูกซ้อม ด้านค่ายสุรสีห์ออกมาชี้แจง ยันสาเหตุเพราะป่วย

เจ้าหน้าที่จากกรมทหารราบที่ 29 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี และแพทย์โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ แถลงข่าวกรณีที่พลทหารชัยชนะ ทาศรี อายุ 21 ปี เสียชีวิต เมื่อ 11 มกราคมที่ผ่านมา และมีเพื่อนโพสต์เฟซบุ๊กเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการฝึกหนักและถูกซ้อมนั้น ไม่เป็นความจริง

ผู้บังคับบัญชา บอกว่า ในช่วงแรกครูฝึกสังเกตเห็นแล้วว่า พลทหารชัยชนะ มีสุขภาพไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย จึงคัดแยกออกจากเพื่อนทหาร เพื่อที่จะไม่ต้องฝึกหนัก จนวันที่ 5 ธันวาคม ขณะพลทหารชัยชนะช่วยครูฝึกทำการฝึกภาคสนาม เกิดถูกกิ่งไม้ดีดเข้าที่ดวงตาข้างขวาจนอักเสบ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล และ มีคำสั่งระงับการฝึก จากนั้น มีอาการเหนื่อยหอบและเท้าบวมทั้ง 2 ข้าง จึงมีการนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์อีกครั้ง

พันเอกนายแพทย์ ศุภณัฏฐ์ พรหมรุ่งเรือง อายุรแพทย์โรคหัวใจ เจ้าของไข้ ยืนยันว่า จากการตรวจร่างกายพลทหารชัยชนะไม่พบแผลจากการถูกทำร้าย แต่สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะลิ้นหัวใจรั่ว ซึ่งได้ให้การรักษาตามอาการอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาการทรุดลงต่อเนื่องจนเสียชีวิต

ด้านนายศุภชัย แผ่นทอง พี่เขยของพลทหารชัยชนะ เดินทางมารับศพและร่วมรับฟังข้อเท็จจริง เผยว่า ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เพราะรู้อาการป่วยมาตั้งแต่ต้น แต่ก็ไม่เคยเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด มีเพียงการซื้อยามาทานเองเท่านั้น

และทุกครั้งที่ครอบครัวมาเยี่ยม ก็ไม่เคยเล่าว่าถูกซ้อมหรือโดนทำร้าย ส่วนเพื่อนที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ไม่รู้ว่านำข้อมูลมาจากไหน แต่อาจจะโพสต์ไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จากนี้ทางหน่วยต้นสังกัด จะดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายศพพลทหารชัยชนะกลับภูมิลำเนา รวมถึงจะมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัว

 

 

ค่ายสุรสีห์แถลง ปม "พลทหาร" ดับ เพราะป่วยลิ้นหัวใจรั่ว ไม่ได้ถูกซ้อม