ผบ.ตร. สั่งดำเนินการเด็ดขาด หากพบตำรวจเอี่ยวคดี "บิลลี่" ล่าสุด สั่งเด้ง "ดาบเท่ง" หลังยอมรับ โทรคุยกับภรรยาอดีตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่ง ยันไม่ใช่การข่มขู่

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าแจ้งความ ว่ามีผู้อ้างตัว เป็นข้าราชการตำรวจสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 ข่มขู่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อดีตลูกน้อง ให้การปรักปรำนายชัยวัฒน์ ว่าเป็นตัวการสั่งฆ่า นายบิลลี่ หรือ พอละจี รักจงเจริญ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะกันตัวไว้เป็นพยาน แต่ถ้าไม่ยอมปรักปรำ ก็จะถูกดำเนินคดีด้วย

ล่าสุด ได้สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ดาบตำรวจ พงค์ษาวดี ไทยกูล หรือ ดาบเท่ง ให้การยอมรับว่าเคยโทรศัพท์ไปพูดคุยกับภรรยาของ นายบุญแทน บุษราคัม อดีตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จริง แต่เป็นการพูดคุยซักถามในฐานะคนรู้จักสนิทสนมกัน มากกว่าการข่มขู่ตามที่ถูกกล่าวหา

การกระทำของดาบเท่ง เข้าข่ายความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ฐานกระทำการหรือละเว้นการกระทำการใดอันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการ เบื้องต้นได้สั่งให้ดาบเท่ง ไปปฏิบัติราชการยัง ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 7 ไว้ก่อน

ขณะที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หากพบว่ามี ตำรวจนายใด เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือยุ่งเหยิง กับพยานหลักฐาน ตลอดจนการชี้นำหรือข่มขู่ จะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยหรือทางอาญาขั้นเด็ดขาด

เด้ง ด.ต.ขู่ จนท.อุทยานฯ แก่งกระจาน ฟันตำรวจเอี่ยวคดี "บิลลี่"