เจ้าหน้าที่กำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ต้องหาคดีสำคัญ และเกิดเหตุปะทะกับคนร้าย ในพื้นที่บ้านบากง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 1600 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด ในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านบากง ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ตามที่ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวประชาชนว่า มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลไม่ทราบกลุ่ม เตรียมก่อเหตุในพื้นที่

ขณะเข้าบังคับใช้กฎหมาย ในหมู่ 2 บ้านบากง ได้ตรวจพบห้องลับหลังด้านหลังบ้าน ซึ่งบุคคลเป้าหมายหลบซ่อนอยู่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนพกยิงใส่ เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธประจำกายยิงตอบโต้ เกิดการปะทะกัน และได้ประสานผู้นำท้องที่ และผู้นำศาสนา มาช่วยเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว

หลังเหตุการณ์สงบ ตรวจพบผู้เสียชีวิต 1 นาย ทราบชื่อ นายซารีซานอัมรี ดือราแม อายุ 37 ปี ข้างศพผู้เสียชีวิตพบอาวุธปืนพกสั้น ชนิดออโตเมติกขนาด 45 มม. จำนวน 1 กระบอก โดยมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ดาบตำรวจยอดชาย เกตุแก้ว ผู้บังคับหมู่กองกำกับการ 5 กองบัญชาการตำรวจสันนิบาล ได้นำส่งโรงพยาบาลหนองจิก เบื้องต้นอาการปลอดภัย

สำหรับประวัตินายซารีซานอัมณี ดือราแม มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ ในพื้นที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญา รวม 3 หมาย ได้แก่ หมายจับคดี ลอบวางระเบิด สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ และลอบวางระเบิดร้านค้าสะดวกซื้อ ในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อ 6 พฤษภาคม 2557

หมายจับคดี ปล้นรถยนต์บ้านวังโต้ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อ 16 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นทั้งผู้สั่งการและเข้าร่วมปล้นรถยนต์ และยังเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ในพื้นที่อีกหลายเหตุการณ์

จากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการบังคับใช้กฎหมาย ขณะที่เข้าทำการปิดล้อม คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน อีกทั้งประวัติของคนร้ายได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้รวบรวมวัตถุพยาน และขยายผลไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง สำหรับเจ้าของบ้านที่ให้ที่พักพิงต่อกลุ่มคนร้ายจะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทุกรายต่อไป