ตำรวจกาญจนบุรี นำผู้ต้องหาไปชี้จุดที่ยิงหมีขอ หลังรับสารภาพ อ้างถูกกลุ่ม อส. และปลัดอำเภอสั่ง ขณะที่ อส. และปลัดอำเภอ ยังให้รายละเอียดเหตุการณ์ที่ขัดแย้งกัน

การสอบสวนคดีล่าหมีขอในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีรายงานว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เบื้องต้นคาดว่า มี 2-3 คน คือ นายตาต้า และนายจิระ ชาวเมียนมา และนายอนุสรณ์ เรือนงาน หรือ อส.ออย

หลังจากที่เมื่อวาน นายอนุสรณ์รับสารภาพว่า นำอาวุธปืนลูก-กรด จุด 22 ติดกล้อง พร้อมเครื่องเก็บเสียง ซึ่งเป็นของพี่ชาย ไปให้นายตาต้า ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำ ออกไปยิงหมีขอ ห่างจากสำนักสงฆ์เต่าดำ 2 กิโลเมตร ยืนยันว่า ตนเอง และนายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือปลัดแมน ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ยไม่ได้ไปด้วย

แต่จากการสอบสวนนายตาต้า ระบุว่า ถูกคนในกลุ่มปลัดแมน ซึ่งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐสั่งให้ยิง ตนเองกลัวจะถูกจับกุม เพราะเป็นคนต่างด้าว จึงทำตาม โดยชายคนดังกล่าว ได้ส่งอาวุธปืนให้ตน หนึ่งในนั้นยังส่องไฟให้ ส่วนอีกคนเก็บซากหมีขอ

สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ เบื้องต้นมีประมาณ 14 คนเป็นกลุ่มปลัดอำเภอ อส.และเครือญาติ รวมทั้งผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าเก็บหลักฐาน และสอบพยานเพิ่ม เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ขณะที่ตำรวจภูธรไทรโยค ควบคุมตัวนายตาต้า และนายอนุสรณ์ มาให้ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สอบปากคำ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การคุมตัวนายอนุสรณ์ มาสอบปากคำ เพื่อยืนยันว่า นายตาต้าเป็นคนยิงหมีขอ และยังมีผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันชำแหละซากหมีขอที่ตำรวจต้องติดตามมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้ เจ้าหน้าที่จับกุม นายวัชรชัย สมีรักษ์ อดีตปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย กับพวกรวมแล้ว 12 คน โดยนายตาต้า เข้าข่ายเป็นผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีเป็นรายล่าสุด

คุมผู้ต้องหาชี้จุดล่าหมีขอ-ยังให้การขัดแย้งกัน